Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội: Khó có thể cân đối lợi ích các bên

Thảo luận trong 'Mua, Bán nhà' bắt đầu bởi thienthan211568, 25/01/2015.

  1. thienthan211568

    thienthan211568 Thành viên mới

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Cụ thể, chủ đầu tư đòi nâng tầng có lãi mới thực hiện, cư dân muốn được đền bù nhiều hơn, Luật Thủ đô không thể phát huy hiệu quả, dù quy định cải tạo chung cư cũ phải theo quy hoạch.

    Nhằm mục đích tháo gỡ khó khăn trong việc cải tạo chung cư cũ, mới đây, UBND TP.Hà Nội đã đề xuất Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép nghiên cứu, lập quy hoạch xây dựng, cải tạo lại các chung cư cũ. Theo nội dung của đề xuất, cho phép tại khu vực 4 quận nội thành cũ được điều chỉnh tăng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc.

    Hà Nội muốn được xây dựng cao tầng (từ 21-27 tầng) trong khu vục nội đô lịch sử với đặc điểm, vị trí của từng phân khu quy hoạch, nhằm đảm bảo người dân sống tại các khu vực này được tái định cư tại chỗ.

    KTS.Lê Văn Lân, Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Hà Nội đã chia sẻ khó khăn trong vấn đề cải tạo chung cư cũ. Ông Lân nhận định, khó khăn lớn nhất trong việc cải tạo chung cư cũ hiện nay là người dân ở các dự án chung cư cũ muốn được tái định cư tại chỗ, đồng thời, cũng muốn hệ số đền bù cao hơn, chủ đầu tư muốn nâng tầng có lãi mới làm, nếu bên nào cũng muốn lợi ích của mình cao nhất thì lấy tiền đâu để xây dựng và thỏa mãn những lợi ích đó.

    Cũng theo ông Lân, nếu việc xây dựng lấy từ ngân sách Nhà nước thì không sao, nhưng đã huy động vốn tư nhân thì doanh nghiệp thấy có lợi họ mới chịu đầu tư. Nếu những dự án này không cho xây cao tầng thì chủ đầu tư thấy không có lãi, sẽ không làm. Nhưng cái khó ở đây là nếu cho xây cao tầng thì sẽ phá vỡ quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng, khiến trung tâm Hà Nội chặt chội, cư dân và người nước ngoài đến TP.Hà Nội thấy cảm giác ngột ngạt hơn.

    Nhà nước đã có quy định phải giữ mật độ xây dựng ở các quận trung tâm thành phố ở mức nhất định. Nếu để thỏa mãn các nhà đầu tư, chỗ nào cũng cho nâng tầng hết thì khó thực hiện được, làm thế hạ tầng cơ sở của thành phố sẽ tắc và hơn nữa là chúng ta đã đi theo một lợi ích rồi.

    Có thể chấp nhận nâng tầng ở một mức độ nào đó nếu không có cách nào giải tỏa sự thiếu vốn trong bài toán này, nhưng phải cân nhắc, xem xét kỹ càng, chứ không thể cho phép nâng tầng tất cả các dự án cải tạo chung cư cũ.

    Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm cho biết, nhiều đô thị khác cũng gặp vướng mắc trong cải tạo chung cư chứ không riêng gì Hà Nội, để giả quyết vấn đề này, thành phố đã ban hành Nghị quyết dự kiến năm 2015 phải giải quyết xong vấn đề này. Hơn nữa, mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo cải tạo các chung cư cũ.

    Câu hỏi ông Nghiêm đặt ra: “Trong Luật Thủ đô có nói đến việc cải tạo chung cư cũ phải đảm bảo phù hợp về quy hoạch. Luật là văn bản cao nhất của nước ta, Quốc hội phải thông qua. Vậy, chúng ta phải tuân thủ luật bằng cách tìm giải pháp thích hợp hay phải xin điều chỉnh luật?”.

    Theo ông Nghiêm, để giải quyết khó khăn hiện nay, Hà Nội và Bộ Xây dựng đang muốn điều chỉnh lại quy định này, nghĩa là phải thay đổi Luật Thủ đô. Khi nào thực hiện những cái đó? Chúng ta tuân thủ luật hay vượt cấp luật, đây là thẩm quyền của các cơ quan chức năng. Phải cân nhắc lợi ích lâu dài nên tuân thủ hay xin điều chỉnh luật theo hướng có lợi nhất.Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội: Khó có thể cân đối lợi ích các bên
     
Đang tải...