Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

CẨN THẬN NGHE CHUYÊN GIA KHUYÊN VỀ THỰC PHẨM NGÀY HÈ

Thảo luận trong 'Dụng cụ ăn uống' bắt đầu bởi kunphoenix, 27/05/2015.

  1. kunphoenix

    kunphoenix Thành viên mới

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Ngoài thịt, trứng, cá thì rau xanh được xem là thực phẩm thiết yếu của mọi gia đình. Tuy nhiên dưới cơ chế thị trường và vấn nạn rau bẩn, rau nhiễm hoá chất độc hại là điều mà nhà nhà người người lo lắng.


    Mùa hè có nhiều loại rau hơn trong mùa đông nhưng không tránh khỏi tình trạng rau bẩn như hiện nay. Theo nhiều định nghĩa thì rau bẩn là rau chứa nhiều hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật và dễ nhiễm kí sinh trùng do môi trường ô nhiễm.
    Chúng tôi thu thập nhiều ý kiến của chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực y tế họ đưa ra những lời nhận định mà nhiều người còn hết sức ngỡ ngàng.


    Theo tiến sĩ Phạm Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch, mùa hè là thời điểm vi sinh vật phát triển mạnh, khiến rau củ nhanh hỏng. Vì thế, người nông dân thường sử dụng hóa chất bảo quản nhiều hơn các mùa khác trong năm.

    [​IMG]


    PGS.TS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế) cũng cho rằng người Việt đang chịu ảnh hưởng lớn từ việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Với các loại rau đang phân phối trên thị trường, ông cho biết đa số đều chứa hóa chất, thuốc trừ sâu.


    Thậm chí, rau chính vụ vẫn được phun thuốc để diệt trừ sâu bọ, kích thích tăng trưởng. Cụ thể, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua các loại rau ăn lá như rau muống, cải, ngót, ngọn su su.
    Đặc biệt, rau muống được trồng tại ao, hồ, sông, nguồn nước bị ô nhiễm, có thể chứa rất nhiều loại giun sán, ký sinh trùng. Loại rau này dễ trồng, hợp mọi thời vụ và được nhiều người ưa chuộng nên nhiều nông dân vì lợi nhuận đã sử dụng các loại thuốc kích thích, trừ sâu, thu hoạch không đúng hạn đem bán ra thị trường. Điều đó gây nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng.

    [​IMG]

    Ngoài rau muống chúng ta thấy một loại rau mùa hè rất phổ biến nữa xong chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại từ ô nhiễm môi trường nuôi chúng đó là rau cần. Chúng trồng phần lớn những ao hồ, nguồn nước không được an toàn. Ngay cả khi chúng ta sục qua máy rửa rau quả, ngâm nước muối loãng, hay sục qua máy khử độc ozone cũng không thể loại bỏ toàn bộ những hoá chất và kí sinh trùng trong rau. Lưu ý nhất là không ăn sống những loại rau này.Khi chế biến chín chúng ta đã loại bỏ được kí sinh trùng xong chưa loại bỏ được hoá chất độc hại còn tồn tại trong rau.


    Bên cạnh đó, rau cải chứa nhiều sâu và rệp, càng để lâu, càng phun nhiều thuốc. Rau mồng tơi để được lá tốt, xanh mởn như trên thị trường cũng cần thuốc kích thích tăng trưởng.
    Chính vì vậy chúng ta hết sức lưu ý khi chọn rau cải, một số rau cải được đem từ Trung Quốc về bán do trái vụ. Chúng ta phải sục rửa qua máy khử độc rau quả trước để loại bỏ những chất bảo vệ thực vật bên ngoài bề mặt rau
    Theo vị chuyên gia này, các loại rau, củ phải gọt vỏ khi ăn thường an toàn hơn như bí, bầu, mướp, khoai tây. Việc ngâm rửa bằng nước gạo, nước muối hay máy khử độc rau quả và gọt vỏ có thể loại trừ 70-80% dư lượng thuốc trừ sâu.
    Ông cũng cho biết mùa khô dư lượng hóa chất còn sót lại trên rau thường cao hơn mùa mưa vì không đủ nước để trôi bớt thuốc.

    [​IMG]


    Do đó, PGS Trần Đáng khuyến cáo tất cả rau quả tươi đều cần được rửa dưới vòi nước chảy để gột sạch bụi bẩn và các vi khuẩn có hại. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn rau sống, đặc biệt là rau muống.
    Theo PGS Trần Đáng, nếu rau củ được trồng theo chuẩn GAP, người dân có thể yên tâm về nguồn thực phẩm sạch. Tuy nhiên hiện nay lượng rau sạch trồng theo tiêu chuẩn đảm bảo thì ko đủ nguồn cung cấp cho người dân, chỉ cung cấp được lượng rất nhỏ trong lượng nhu cầu cực lớn như hiện nay.
    Vậy mỗi người chúng ta cần ý thức ngay được việc bảo vệ sức khoẻ chính bản thân và gia đình mình với những điều cần lưu ý như sau:

    - Chọn rau có nguồn gốc rõ ràng, rau chính vụ và ít sử dụng thuốc kích thích tạo độ xanh non mơn mỏn
    - Sử dụng thực phẩm an toàn bằng cách rửa, sơ chế, chế biến theo 10 nguyên tắc vàng vệ sinh an toàn thực phẩm của WHO. Hiện nay nhiều người đã sử dụng biện pháp khử độc bằng máy ozone cũng rất hiệu quả.
    - Tuyên truyền cho chính người xung quanh, người thân biết về tác hại khó lường của nguồn rau bẩn, ko an toàn.

    Các bạn có thể tham khảo máy ozone dành cho gia đình tại trang web: congnghebachkhao.com.vn
     
Đang tải...