Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Cấu tạo của đại tràng như thế nào

Thảo luận trong 'Dịch vụ y tế' bắt đầu bởi leduccuong01, 18/04/2018.

  1. leduccuong01

    leduccuong01 Thành viên tích cực

    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một bộ khác trên cơ thể con người, cụ thể đó đại tràng. Đại tràng hay còn gọi là ruột già, vậy Đại tràng là gì – Cấu tạo của đại tràng như thế nào (http://blog.roodo.com/pacifichealthcare/archives/62710844.html)? Xin mời bạn đọc tham khảo qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

    1/ Đại tràng là gì – Cấu tạo của đại tràng như thế nào?

    Đại tràng hay còn gọi là ruột già, là phần cuối của hệ tiêu hóa. Ruột già có độ dài trung bình khoảng 1,5m. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ thể và giới tính mà ruột già có độ dài khác nhau, Một số trường hợp ruột già dài tới 1,9m. Theo cấu tạo thì ruột già ngắn hơn ruột non khoảng 4 lần nhưng chúng có diện tích lớn hơn so với ruột non rất nhiều. Đại tràng (Ruột già) được chia làm 3 phần chính đó là: Manh tràng, kết tràng và trực tràng.

    [​IMG]

    – Manh Tràng: Manh tràng có hình dạng giống như một cái túi tròn và nằm ngay phía dưới khu vực hồi tràng đổ vào ruột già. Phía đầu bịt kín có một đoạn ngắn hình giun gọi là ruột thừa. Chúng có dạng như ngón tay với chiều dài khoảng 9cm rộng khoảng 0,5-1cm.

    – Kết Tràng: Kết tràng là thành phần chính của ruột già, trong phần kết tràng lại được chia làm 4 phần đó là kết tràng lên, két tràng ngang, kết tràng xuống, kết tràng xích ma.

    – Trực Tràng: Trực tràng là phần ruột thẳng của đại tràng, tiếp theo đại tràng sigma nối với hậu môn. Chúng dài khoảng 15cm, kết thúc ở hậu môn mở ra ngoài cơ thể.

    2/ Chức năng của đại tràng

    Đại tràng hay còn gọi là ruột già, là đoạn ruột to nhất có độ dài khoảng 1,5m. Chúng uốn lượn thành một khung gọi là khung đại tràng. Đại tràng có 5 chức năng cơ bản sau đây:

    + Đại tràng có tác dụng tiêu hóa tiếp những thành phần thức ăn chưa tiêu hóa ở phần ruột non, cụ thể như các loại chất xơ, một số thành phần đạm mỡ.

    + Đại tràng có chức năng thực hiện quá trình tiêu hóa tiếp những thành phần không tiêu hóa được trong môi trường axit ở dạ dày, ruột non.

    + Đại tràng hấp thụ tiếp những chất dinh dưỡng vừa tiêu hóa được để đưa vào máu, cung cấp cho cơ thể.

    + Tiếp theo, đại tràng còn thực hiện chức năng hấp thu nước sau ruột non đưa vào thận, cô đặc và làm khuôn thải bã thành phân. Nếu không may chức năng của đại tràng bị bất ổn, không hấp thu hết nước thì cơ thể chúng ta sẽ gặp hiện tượng đại tiện lỏng hoặc nếu hút kiệt nước thì sẽ bị táo bón.

    + Cuối cùng, đại tràng còn có chức năng hấp thu muối khoáng và các nguyên tố khác cho cơ thể.

    3/ Các dạng viêm đại tràng thường gặp nhất hiện nay là gì?

    Trong số các bệnh lý liên quan đến đại tràng thì viêm đại tràng là căn bệnh hay gặp nhất. Vậy hiện nay có những dạng viêm đại tràng nào thường gặp, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ qua một số thông tin dưới đây nhé!

    a. Viêm đại tràng màng giả

    Viêm đại tràng màng giả là căn bệnh có lẽ còn khá lạ so với nhiều người. Căn bệnh này được hiểu là bệnh nhiễm khuẩn ở ruột già do vi khuẩn Clostridium difficile gây ra. Nguyên nhân là do người bệnh dùng thuốc kháng sinh, bị suy giảm miễn dịch. Những vi khuẩn này sẽ phát triển mạnh gây viêm ruột, chúng tạo nên một lớp màng dính vào thành ruột, vì vậy được gọi là viêm đại tràng màng giả.

    b. Viêm loét đại tràng

    Viêm loét đại tràng được hiểu là tình trạng viêm mãn tính của ruột già, khi bị viêm loét đại tràng thường gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy và chảy máu trực tràng. Bệnh có thể gặp ở bất kì đối tượng nào. Vì vậy, khi thấy những dấu hiệu trên người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

    c. Viêm đại tràng co thắt

    Viêm đại tràng co thắt tình trạng đại tràng bị viêm nhiễm, khi mắc bệnh thường có những triệu chứng cụ thể như đầy hơi, tiêu chảy, khi đau thường cảm thấy cứng bụng, đại tràng nổi thành cục và sau đó tan dần. Viêm đại tràng co thắt hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích, bệnh đại tràng chức năng, rối loạn đại tràng chức năng.

    Qua bài viết sau, chúng tôi hy vọng có thể đã cung cấp đầy đủ thông tin cho các bạn! Chúc bạn có 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh!
    Nguồn:http://www.pbase.com/pacifichealthcare/profile
     
Đang tải...