Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Chuyện cấp sổ đỏ nhìn từ nhiều góc độ

Thảo luận trong 'Mua, Bán đất' bắt đầu bởi tramykute, 26/01/2015.

  1. tramykute

    tramykute Thành viên mới

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Trước sự việc đó, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố xác minh, làm rõ thông trên và phải công khai trước công luận để mọi người dân nắm được... Ngày 2/10, Bí thư Thành ủy đã chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan chức năng của Hà Nội nhằm chỉ đạo xử lý thông tin mà đại biểu Nguyễn Sỹ Cương phản ánh.

    Theo đó, cần phải làm rõ việc có hay không chuyện "bôi trơn" trong việc cấp "sổ đỏ" cho các hộ dân ở Khu đô thị Mễ Trì Thượng; cũng qua việc này, UBND thành phố cần rà soát, chấn chỉnh lại công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) nhà, đất trên địa bàn thành phố; xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực trong việc cấp sổ đỏ... Thời hạn hoàn thành việc xác minh này llà trước ngày 10/11/2014. Từ đó cũng đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý cụ thể.

    Lâu nay, lĩnh vực cấp GCN quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở đã có lắm "điều ra, tiếng vào". Sự phức tạp của việc này thể hiện ởì bản thân mối quan hệ dân sự giữa các chủ thể lợi ích liên quan đến nhà - đất, qua nhiều thời kỳ, nhiều biến động lịch sử đã có những tồn tại, vướng mắc chưa được tháo gỡ, dẫn đến giấy tờ, thủ tục pháp lý không đầy đủ, gây khó cho sau này.

    Ngoài ra, sự phức tạp còn thể hiện ở chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và sở hữu nhà ở, các thủ tục cấp GCN quyền sử dụng đất còn thiếu đồng bộ, chồng chéo và rườm rà, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đời sống...

    Tất cả những phức tạp trên đã dẫn đến tiến độ cấp GCN bị chậm so với yêu cầu Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội đề ra. Theo thống kê của Bộ Tài nguyên - Môi trường, ở Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ cấp "sổ đỏ" được hơn 80% số lượng cần phải cấp. Đặc biệt đạt kết quả rất thấp là việc cấp "sổ đỏ" cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở.

    Kết quả rà soát 19 dự án trên địa bàn Hà Nội và Tp.HCM của Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng vào năm 2013 đã cho thấy: Chủ đầu tư đã bán và bàn giao cho người mua nhà 8.660 căn (chiếm 99,6%), nhưng mới nộp hồ sơ, làm thủ tục cấp GCN cho 2.850 căn (chiếm 32,9% số căn hộ đã bán) và mới cấp GCN cho 2.052 căn (chiếm 23,7%)... trong tổng số 9.151 căn hộ theo thiết kế và được phê duyệt.

    Tuy nhiên, trong một danh sách công bố khác của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội thì có tới 74 dự án nhà ở đang thiếu trách nhiệm trong việc cấp "sổ đỏ". Việc chậm tiến độ sổ đỏ này một phần cũng là do không ít chủ đầu tư đã xây dựng sai thiết kế được phê duyệt nhằm tạo lợi nhuận cho mình.

    Những rào cản trong hệ thống chính sách pháp luật và những vướng mắc, bất cập trong quá trình quản lý, sử dụng nhà - đất còn là nguyên nhân tạo ra "kẽ hở" phát sinh nạn quan liêu, cửa quyền trong việc cấp sổ đỏ.

    Điển hình như việc không có đất vẫn cấp "sổ đỏ" (thậm chí cấp cho cả... người đã chết!) ở thị xã Sơn Tây; vụ vợ liệt sĩ ở huyện Mỹ Đức 10 năm nay "gõ cửa" các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được cấp "sổ đỏ"; hay vụ cấp 12 sổ đỏ trái pháp luật ở huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam)...Chuyện cấp sổ đỏ nhìn từ nhiều góc độ
     
Đang tải...