Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Giải phẫu bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi river109, 21/02/2019.

  1. river109

    river109 Thành viên tích cực

    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Yếu tố nguy cơ, chẩn đoán, điều trị

    Một nguyên nhân phổ biến của đau lưng và chân là do vỡ đĩa đệm thắt lưng hoặc thoát vị đĩa đệm. Các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm có thể bao gồm đau âm ỉ hoặc đau nhói, co thắt cơ hoặc chuột rút, đau thần kinh tọa và yếu chân hoặc mất chức năng chân. Hắt hơi, ho hoặc uốn cong thường làm tăng thêm cơn đau.

    Hiếm khi kiểm soát ruột hoặc bàng quang bị mất, và nếu điều này xảy ra, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

    Đau thần kinh tọa là một triệu chứng thường xuyên liên quan đến thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Áp lực lên một hoặc một số dây thần kinh góp phần vào dây thần kinh tọa có thể gây đau, rát, ngứa ran và tê liệt kéo dài từ mông vào chân và đôi khi vào chân. Thông thường một bên (trái hoặc phải) bị ảnh hưởng.

    Giải phẫu : Đĩa đệm cột sống thắt lưng bình thường


    Đầu tiên, một cái nhìn tổng quan về giải phẫu cột sống để bạn có thể hiểu rõ hơn về cách thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể gây ra đau lưng dưới và đau chân.

    Ở giữa mỗi đốt sống thắt lưng (xương) là một đĩa đệm - một miếng đệm chống sốc xơ cứng. Kết thúc dòng cuối các đầu của mỗi đốt sống và giúp giữ các đĩa riêng lẻ tại chỗ. Mỗi đĩa có một dải bên ngoài giống như lốp xe (annulus fibrosus) chứa một chất giống như gel (hạt nhân pulposus).

    Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi sợi xơ cứng bị vỡ hoặc nứt, cho phép các hạt nhân thoát ra ngoài. Đây được gọi là thoát vị hạt nhân thoát vị hoặc thoát vị đĩa đệm, mặc dù bạn cũng có thể nghe thấy nó được gọi là đĩa vỡ hoặc đĩa phình .

    Khi thoát vị đĩa đệm, nó có thể ấn vào tủy sống hoặc dây thần kinh cột sống. Tất cả dọc theo cột sống của bạn, các dây thần kinh đang phân nhánh từ tủy sống và đi đến các bộ phận khác nhau của cơ thể (để giúp bạn cảm thấy và di chuyển). Các dây thần kinh đi qua các lối đi nhỏ giữa các đốt sống và đĩa đệm, vì vậy nếu một đĩa đệm thoát vị ấn vào lối đi đó, nó có thể nén (hoặc "véo") dây thần kinh. Điều đó có thể dẫn đến những cơn đau liên quan đến thoát vị đĩa đệm.

    (Trong hình minh họa bên dưới, bạn có thể thấy cận cảnh một đĩa đệm thoát vị ấn vào dây thần kinh cột sống.)

    [​IMG]
    Bài viết này về thoát vị đĩa đệm thắt lưng sẽ bao gồm các triệu chứng, nguyên nhân và (quan trọng nhất) phương pháp điều trị.

    Bạn có muốn biết chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm không? https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-...uoi-goc-nhin-cua-chuyen-gia-c683a1020495.html

    Yếu tố nguy cơ thoát vị đĩa đệm thắt lưng

    Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm:


      • Lựa chọn lối sống như sử dụng thuốc lá, thiếu tập thể dục thường xuyên và dinh dưỡng không đầy đủ góp phần đáng kể vào sức khỏe đĩa đệm kém.
      • Khi cơ thể già đi , những thay đổi sinh hóa tự nhiên khiến đĩa đệm dần bị khô, điều này có thể ảnh hưởng đến sức mạnh và khả năng phục hồi của đĩa. Nói cách khác, quá trình lão hóa có thể làm cho các đĩa đệm của bạn không có khả năng hấp thụ sốc từ các chuyển động của bạn, đây là một trong những công việc chính của họ.
      • Tư thế xấu kết hợp với thói quen sử dụng cơ học không chính xác thường xuyên làm căng cột sống thắt lưng và ảnh hưởng đến khả năng bình thường của nó để mang phần lớn trọng lượng của cơ thể.
    Kết hợp các yếu tố này với các ảnh hưởng từ hao mòn hàng ngày, chấn thương, nâng không đúng hoặc vặn và dễ hiểu tại sao một đĩa đệm có thể thoát vị. Ví dụ, nâng một cái gì đó không chính xác có thể khiến áp lực đĩa tăng lên vài trăm pound mỗi inch vuông!

    Các giai đoạn của 1 thoát vị đĩa đệm

    Thoát vị có thể phát triển đột ngột hoặc dần dần trong vài tuần hoặc vài tháng. 4 giai đoạn để thoát vị đĩa đệm là:

    1) Thoái hóa đĩa đệm: Những thay đổi hóa học liên quan đến lão hóa khiến đĩa đệm yếu đi, nhưng không thoát vị.

    2) Prolapse: Hình dạng hoặc vị trí của đĩa đệm thay đổi với một chút va chạm nhẹ vào ống sống và / hoặc dây thần kinh cột sống. Giai đoạn này còn được gọi là đĩa phình hoặc đĩa nhô ra.

    3) Đùn: Các hạt nhân giống như gel phá vỡ bức tường giống như lốp xe (annulus xơ hóa) nhưng vẫn còn trong đĩa.

    4) Sequestration hoặc Sequestered Disc: Hạt nhân xung đột phá vỡ xơ hóa annulus và sau đó có thể đi ra ngoài đĩa đệm.

    Làm thế nào chẩn đoán thoát vị đĩa đệm thắt lưng?

    Thật thú vị, không phải đĩa đệm thoát vị nào cũng gây ra triệu chứng. Một số người phát hiện ra họ có một đĩa đệm phình ra hoặc thoát vị đĩa đệm sau khi chụp x-quang vì một lý do không liên quan.

    Hầu hết thời gian, các triệu chứng, đặc biệt là cơn đau, nhắc nhở bệnh nhân tìm đến chăm sóc y tế. Chuyến thăm với bác sĩ thường bao gồm khám sức khỏekhám thần kinh . Anh ấy hoặc cô ấy cũng sẽ xem xét lịch sử y tế của bạn và hỏi về những triệu chứng bạn đã trải qua và phương pháp điều trị nào bạn đã cố gắng để giảm đau.

    Chụp x- quang có thể cần thiết để loại trừ các nguyên nhân khác của bệnh đau lưng như viêm xương khớp (thoái hóa đốt sống) hoặc spondylolisthesis.

    Một CT hoặc MRI quét xác minh mức độ và vị trí của đĩa kiểm tra hình ảnh damage.These có thể hiển thị các mô mềm (chẳng hạn như đĩa).

    Đôi khi một myelogram là cần thiết. Trong thử nghiệm đó, bạn sẽ được tiêm thuốc nhuộm; thuốc nhuộm sẽ hiển thị tốt trên CT scan, cho phép bác sĩ của bạn dễ dàng nhìn thấy các khu vực có vấn đề hơn.

    Điều trị không phẫu thuật thoát vị đĩa đệm thắt lưng


      • Sau chấn thương ban đầu, bác sĩ có thể khuyên dùng liệu pháp lạnhthuốc .

      • Trong 24 đến 48 giờ đầu tiên, liệu pháp lạnh giúp giảm sưng, co thắt cơ và đau bằng cách giảm lưu lượng máu. Không bao giờ áp dụng lạnh hoặc nước đá trực tiếp lên da; thay vào đó bọc túi nước đá hoặc sản phẩm lạnh trong một chiếc khăn và áp dụng không quá 15 phút.

      • Các loại thuốc có thể bao gồm thuốc chống viêm để giảm sưng, thuốc giãn cơ để làm dịu cơn co thắt và thuốc giảm đau để giảm đau dữ dội nhưng ngắn ngủi (đau cấp tính).

      • Đau nhẹ đến trung bình có thể được điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) . Những công việc này bằng cách làm giảm cả sưng và đau.
    Với bất kỳ loại thuốc nào trong số này, vui lòng thảo luận về việc sử dụng với bác sĩ của bạn trước.

      • Thông thường, sau 48 giờ đầu tiên, liệu pháp nhiệt có thể được áp dụng. Nhiệt làm tăng lưu lượng máu để làm ấm và thư giãn các mô mềm. Lưu lượng máu tăng lên giúp loại bỏ các độc tố gây kích thích có thể tích tụ trong các mô do hậu quả của co thắt cơ và chấn thương đĩa đệm. Không bao giờ áp dụng nhiệt trực tiếp lên da (giống như với lạnh); thay vào đó, bọc nguồn nhiệt trong một chiếc khăn dày không quá 20 phút.
    Tiêm cột sống
    Nếu đau chân nghiêm trọng, hoặc yếu chân đang phát triển, bác sĩ có thể kê toa tiêm steroid ngoài màng cứng . Một mũi tiêm steroid ngoài màng cứng đặt thuốc chống viêm vào không gian gần các dây thần kinh bị ảnh hưởng trong cột sống thắt lưng của bạn. Bạn nên thảo luận về lựa chọn này với bác sĩ và hỏi về tác dụng phụ tiềm ẩn trước khi bắt đầu điều trị này.

    Vật lý trị liệu
    Bác sĩ có thể đề nghị vật lý trị liệu y. Đơn đặt hàng của bác sĩ được truyền đến nhà trị liệu vật lý theo toa. Vật lý trị liệu bao gồm sự kết hợp các phương pháp điều trị để giảm đau và tăng tính linh hoạt. Liệu pháp băng và nhiệt, xoa bóp nhẹ nhàng, kéo dài và kéo xương chậu là một số ví dụ, nhưng nhà trị liệu vật lý của bạn sẽ làm việc với bạn để đưa ra kế hoạch điều trị tốt nhất cho cơn đau và các triệu chứng khác.

    Đây là tin tốt: Trong 4 đến 6 tuần, phần lớn bệnh nhân thấy các triệu chứng của họ thuyên giảm mà không cần phẫu thuật.

    Tham khảo: 10 bài tập cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhanh

    Phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm thắt lưng
    Phẫu thuật cột sống được xem xét nếu điều trị không phẫu thuật không làm giảm triệu chứng. Đau liên tục, yếu chân hoặc mất chức năng đòi hỏi phải đánh giá thêm. Hiếm khi, một đĩa đệm thoát vị thắt lưng gây ra không kiểm soát ruột / bàng quang hoặc tê bẹn / bộ phận sinh dục, cần phải được chăm sóc y tế ngay lập tức.

    Nếu phẫu thuật được khuyến nghị, luôn luôn hỏi mục đích của hoạt động và kết quả bạn có thể mong đợi. Bạn cần hiểu tất cả các chi tiết về những gì đang được khuyến nghị và đừng ngần ngại lấy ý kiến thứ hai từ một bác sĩ phẫu thuật cột sống khác. Phẫu thuật cột sống là một quyết định lớn , vì vậy bạn không muốn lao vào nó.

    Để giảm bớt áp lực thần kinh và đau chân, phẫu thuật thường liên quan đến một discectomy(loại bỏ toàn bộ hoặc một phần của đĩa đệm).

    Ngoài ra, bác sĩ phẫu thuật có thể cần truy cập vào đĩa đệm thoát vị bằng cách loại bỏ một phần xương bao phủ dây thần kinh. Thủ tục này được gọi là kỹ thuật ghép hình .

    May mắn thay, các thủ tục này thường có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu. Phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu không cần vết mổ lớn, mà thay vào đó sử dụng các vết cắt nhỏ và các dụng cụ và dụng cụ chuyên dụng nhỏ như kính hiển vi và nội soi trong quá trình phẫu thuật.

    Bạn có thể ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm thắt lưng?
    Trước đó trong bài viết này, chúng tôi đã nói với bạn rằng một nguyên nhân phổ biến của thoát vị đĩa đệm thắt lưng là lão hóa và chúng tôi không thể tránh điều đó. Điều đó có nghĩa là bạn không thể làm để ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm thắt lưng?

    Tất nhiên là không. Có một số yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của bạn và để chăm sóc tốt cho cột sống của bạn, theo dõi tư thế của bạn, không hút thuốc, lựa chọn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục và sử dụng cơ thể tốt, đặc biệt là khi bạn nâng vật gì đó.

    Làm tất cả những điều đó sẽ không đảm bảo rằng bạn không bao giờ bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, nhưng chúng thường là những bước lành mạnh mà bạn có thể thực hiện để cố gắng ngăn ngừa đau lưng dưới do thoát vị đĩa đệm.

    Nguồn tham khảo của bài viết: http://soha.vn/thoat-vi-dia-dem-la-...chua-benh-hieu-qua-nhat-20181011114219627.htm
     
Đang tải...