Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Guna Yala – nơi mà đàn ông được quyền sống như phụ nữ

Thảo luận trong 'Khu nghỉ dưỡng (Resort)' bắt đầu bởi seobookin, 20/08/2018.

  1. seobookin

    seobookin Thành viên tích cực

    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    59
    Giới tính:
    Nam
    Nằm giữa vùng nước yên tĩnh của biển Caribean, quần đảo Guna Yala (Panama) có bờ biển cát trắng, được bao phủ bởi hàng cọ và dừa xanh, theo BBC.
    Xem thêm: Đặt vé máy bay giá rẻ nhất đi Đà Nẵng

    Từ xa xưa, vùng đất này đã hiện hữu một quan điểm tiến bộ: chấp nhận người chuyển giới. Trong khi ở nhiều nơi, mọi người thường bày tỏ thái độ cảm thông hay kỳ thị, người dân nơi đây không phân biệt những người như vậy. Họ xem đó là điều bình thường trong cuộc sống con người như đói thì ăn, khát thì uống hay buồn thì khóc.

    [​IMG]
    Guna Yala là quần đảo nằm ngoài khơi bờ biển Panama. Ảnh: BBC.

    “Mẹ đã dạy tôi cách làm ra những bộ quần áo thêu truyền thống molas đẹp đẽ này”, Lisa vừa nói vừa thể hiện kỹ năng may vá lành nghề của mình. “Một số hình thù đại diện cho chim và động vật, nhưng một số lại rất mạnh mẽ. Chúng sẽ bảo vệ bạn khỏi những linh hồn ma quỷ”, cô mỉm cười.

    Giống như nhiều phụ nữ trên đảo, Lisa đang ngồi trên chiếc xuồng và bán những món đồ thủ công mỹ nghệ đẹp mắt cho du lịch. Ngoại trừ một điều, Lisa được sinh ra trong hình hài một cậu bé. Guna tồn tại một chế độ mẫu hệ – nơi phụ nữ là người phân phối thực phẩm, chủ sở hữu tài sản hay người có trọng trách chính. Ở đây, đàn ông có thể chọn để trở thành một omeggid, nghĩa là “giống như một người phụ nữ”, để họ có thể sinh hoạt và làm việc giống như những phụ nữ khác.

    Giới tính thứ ba được coi là hoàn toàn bình thường trên quần đảo này. Nếu một cậu bé bắt đầu thể hiện khuynh hướng nữ, gia đình cậu chấp nhận và cho phép cậu lớn lên như vậy. Một omeggid sẽ học những kỹ năng gắn liền với phụ nữ. Trên thực tế, hầu hết những omeggid sống trên đảo đều là bậc thầy trong việc làm ra những molas phức tạp nhất.

    Diego Madi Dias, nhà nhân chủng học đang nghiên cứu tại Đại học Sao Paulo, đã sống với người Guna hơn hai năm. Ông chứng kiến tận mắt việc người phụ nữ ảnh hưởng lớn đến đàn ông Guna ra sao.

    “Người Guna đã dạy tôi rằng trẻ em nên có tính tự chủ, khi cái tôi của chúng xuất phát từ con tim, hay từ bên trong, và bắt đầu biểu hiện sớm ra bên ngoài. Vì vậy, nếu một cậu bé bắt đầu có xu hướng nghiêng về giới khác, cậu không hề bị ngăn cản để sống đúng con người thật của mình”, ông nói.

    Nandin Solis Garcia sinh ra và lớn lên ở Guna Yala, là một giáo viên về sức khỏe chuyển giới và hoạt động vì quyền LGBT. Cô cho biết việc trưởng thành với giới tính khác không hề khó khăn vì những người này luôn nhận được sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và cộng đồng. Hầu hết người chuyển giới là nam sang nữ, trong khi nữ chuyển thành nam là rất hiếm, nhưng sau này họ cũng được chấp nhận như nhau. “Từ xa xưa trong lịch sử, người chuyển giới đã luôn có mặt tại Guna”, cô nói.
     
Đang tải...