Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Không nên mở rộng đối tượng vay

Thảo luận trong 'Mua, Bán đất' bắt đầu bởi phuonganh007, 25/01/2015.

  1. phuonganh007

    phuonganh007 Thành viên mới

    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    heo tôi, gói hỗ trợ công chức mua nhà mà NH Nhà nước dự kiến đưa ra nên làm như chương trình kết nối doanh nghiệp mà Tp.HCM đang triển khai rất hiệu quả.

    Cụ thể, mỗi NH tham gia chương trình này đều dành ra vài ngàn tỷ đồng, lãi suất cho vay được tính theo nguyên tắc lấy lãi suất huy động (ba tháng, sáu tháng) bình quân của một số NH lớn rồi cộng thêm 1-1,5%. Do chương trình kết nối chỉ cho vay ngắn hạn nên lãi suất cho vay căn cứ trên lãi suất huy động bình quân ngắn hạn.

    Còn với chương trình hỗ trợ mua nhà, với thời hạn 10 năm, có thể căn cứ trên lãi suất huy động dài hạn hơn. Chẳng hạn, lãi suất huy động dài hạn bình quân của một số NH lớn hiện nay chưa đến 6%/năm. Nếu cộng thêm 1-1,5%/năm, mức lãi suất cho vay cũng chỉ chưa đến 7,5%/năm. Tuy nhiên, lãi suất này có thể điều chỉnh theo từng năm và các NH tùy theo năng lực vốn của mình có thể tham gia một vài ngàn tỷ đồng.

    Đầu năm 2013, tôi thế chấp sổ đỏ vay 400 triệu đồng tại một NH, với thời hạn 10 năm để xây nhà. Lãi suất của khoản vay này ban đầu là 15,37%/ năm, mỗi tháng tôi phải trả gần 9 triệu đồng, trong đó tiền lãi bao giờ cũng cao hơn khoản trả nợ gốc. Dù đã trải qua nhiều lần được giảm lãi suất (ba tháng điều chỉnh một lần), song hiện tại vẫn còn ở mức 13,3%/năm.

    Như vậy, chỉ riêng lãi suất đã cao gấp đôi dự kiến của NH Nhà nước. Nếu được vay theo ý tưởng của NH Nhà nước, tôi sẽ chỉ phải đóng 50% tiền lãi hiện nay.

    Khi gói hỗ trợ này được triển khai sẽ giúp hàng trăm ngàn cán bộ, công chức an cư lạc nghiệp, yên tâm công tác, họ sẽ không còn tâm lý nôn nóng kiếm nhiều tiền để mua nhà, chắc chắn góp phần giảm bớt tiêu cực. Việc xúc tiến nhanh gói hỗ trợ này ngoài hỗ trợ người có nhu cầu nhà ở, còn ảnh hưởng tích cực dây chuyền đến nhiều lĩnh vực khác.Không nên mở rộng đối tượng vay



    Lãi suất cho vay nên cố định ít nhất trong một năm khi bắt đầu triển khai, nhưng nếu giữ ổn định suốt nhiều năm liền sẽ không thể thực hiện được. Bởi với các NH thương mại, cơ cấu tiền gửi có kỳ hạn 1-3 tháng chiếm tới 85% tổng vốn huy động, còn kỳ hạn trên 1 năm chỉ chiếm 15%. Việc giữ lãi suất cho vay trong suốt 3-5 năm sẽ làm mất cân đối nguồn của các NH.

    Trường hợp NH Nhà nước xác định đây là sản phẩm ưu đãi phải có yêu cầu nhất định với các NH, nhất là các NH thương mại mà Nhà nước chiếm cổ phần chi phối.

    Theo đó, các NH thương mại phải dành một tỉ lệ vốn nhất định so với tổng doanh số cho vay trong một năm của mình để cho vay gói này. Lãi suất cho vay đối với gói này sẽ thấp hơn lãi suất cho vay đối với bất động sản thông thường từ 1-2%/năm.
     
Đang tải...