Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Lĩnh vực hát bội bị bổ bê làm NSUT Hải Phượng buồn lòng

Thảo luận trong 'Quảng cáo, sự kiện' bắt đầu bởi giangly1990, 22/02/2018.

  1. giangly1990

    giangly1990 Thành viên mới

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Tiến sĩ cho rằng những bộ môn nghệ thuật truyền thống đang chịu cảnh thầy đờn ngày càng to tuổi, còn lứa thay thế khan hiếm.

    Buổi tọa đàm Đào tạo nguồn nhân lực văn học, nghệ thuật được tổ chức tại TP HCM, chiều 5/1. Tiến sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Hải Phượng - đang công tác tại Nhạc viện thành phố - chia sẻ về thực trạng đào tạo những nghệ sĩ ở bộ môn nghệ thuật truyền thống, cụ thể là cải lương, hát bội và Tan co giao duyen . Theo giảng viên, công tác đào tạo các nghệ sĩ dạy cải lương, hát bội chưa được nhìn nhận đúng mức.

    Trên thực tế các chương trình nghệ thuật hiện đại về âm nhạc, phim ảnh... Đang chiếm lĩnh đời sống tinh thần của khán giả. Game show tràn ngập trên truyền hình với sự tài trợ của các nhãn hàng đối lập với cảnh đìu hiu của các chương trình nghệ thuật truyền thống - vốn chỉ được đầu tư bởi nhà đài hoặc một số nhà tài trợ còn tâm huyết.

    [​IMG]

    "Chúng ta vẫn nghe các câu phát biểu quen thuộc như 'gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc', nhưng lượng người am hiểu các bộ môn này ngày càng giảm, hiếm người trẻ chịu đầu tư theo đuổi bởi tương lai chưa được đảm bảo. Những thầy đờn ngày càng to tuổi, song lớp trẻ vẫn chưa được đào tạo để thay thế", Hải Phượng chia sẻ.

    Nghệ sĩ lấy ví dụ ở Nhạc viện TP HCM, một số nghệ sĩ không được vào biên chế vì thế không có bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Chị nói: "Họ chỉ có thể được thỉnh giảng khi nào có tiết học ưng ý, dạy buổi nào thì được trả công buổi đó, không có chế độ đãi ngộ. Do đó, theo tôi, những nghệ nhân đủ năng lực bắt buộc được tạo điều kiện để đứng trên bục giảng, truyền lửa cho các thế hệ sau".

    Nghệ sĩ Ưu tú cũng đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng nghệ sĩ cải lương mới nhất. Chị cho rằng buộc phải đưa những chương trình chuyên sâu về âm nhạc truyền thống vào trường học, với những tiết học ngoại khóa liên kết giữa nhà trường và những đoàn cải lương, hát bội. Các trường đào tạo nghệ thuật cần có chính sách đãi ngộ logic với các nghệ sĩ thiếu bằng cấp, đồng thời hợp tác với những đơn vị tư nhân để đào tạo các diễn viên, nhạc công theo bắt buộc. Việc đẩy mạnh những cuộc thi Chuông vàng vọng cổ, Bông lúa vàng... Thông qua YouTube, mạng xã hội cũng là phương pháp giúp công chúng trẻ lưu tâm, tìm hiểu nghệ thuật truyền thống.

    Nghệ sĩ Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở văn hóa Thể thao TP HCM, thừa nhận một số giảm thiểu trong công tác quản lý, lớn mạnh bộ môn nghệ thuật truyền thống. Cơ sở vật chất trong trường học, nhà hát thể nghiệm, sân khấu biểu diễn... Còn nhiều thiếu thốn. Sinh viên những trường nghệ thuật chưa có nhiều thể tích sáng tạo, thực hành. Giáo trình chưa được cập nhật kịp thời, đội ngũ giảng viên chưa đáp ứng hiệu quả về số lượng và chất lượng, đặc trưng là giảng viên có học vị, học hàm. Công tác tuyển sinh ở những bộ môn nghệ thuật truyền thống gặp cạnh tranh, ngành lý luận - phê bình văn hóa nghệ thuật chưa được lưu tâm đúng mực...

    Tuy nhiên theo Phó giám đốc, các năm qua thành phố đạt được một số thành tựu trong công tác đào tạo nhân lực về văn học nghệ thuật. Cụ thể, nhiều tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng cao xây dựng thương hiệu, nhiều diễn viên của bộ môn truyền thống như hát bội, xiếc... Được phát hiện và đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ.

    Theo Thanh Thúy, những giải pháp thành phố đưa ra là: bồi dưỡng tài năng trẻ ở nghệ thuật truyền thống, đề xuất xây dựng những trường văn hóa nghệ thuật có công thức liên kết lẫn nhau trên địa bàn, có chính sách bồi dưỡng, đãi ngộ các cán bộ văn hóa nghệ thuật, điều chỉnh công thức cho các nghệ nhân trong lĩnh vực truyền thống, dân tộc, chăm lo những đời sống cho văn nghệ sĩ yên tâm sáng tác... Bên cạnh đấy, thành phố còn khuyến khích tăng trưởng những quỹ đào tạo, đẩy mạnh xã hội hóa.

    Sở Văn hóa Thể thao đang lên kế hoạch xây dựng các lớp truyền nghề về nghệ thuật truyền thống, mời chuyên gia về tập huấn, cử nhiều cán bộ đào tạo trong bên cạnh và nước, sau đại học... &Quot;Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, phải việc đào tạo, xây dựng những nguồn lực đủ tâm, đủ tài là điều hết sức cần phải có. Đây là chiến lược để văn hóa nghệ thuật ngang tầm với các lĩnh vực khác, góp phần giúp thành phố văn minh, hiện đại hơn", bà Thúy nhấn mạnh.

    ===> Xem thêm NSND Bạch Tuyết hát "Người lạ ơi" bằng tân cổ và Bolero tại : https://nghecailuong.com/nsnd-bach-tuyet-hat-nguoi-la-oi-bang-vong-co-va-bolero/
     
Đang tải...