Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Món ăn, bài thuốc cực tốt cho phụ nữ mang thai.

Thảo luận trong 'Dịch vụ chăm sóc mẹ và bé' bắt đầu bởi hoang234, 20/05/2015.

  1. hoang234

    hoang234 Thành viên mới

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    1. Nhu cầu dinh dưỡng

    Chế độ ǎn uống của người mẹ có vai trò quan trọng quyết định đối với sự phát triển của thai nhi. Người mẹ phải ǎn uống cho mình và cho cả con trong bụng. Trong suốt thời kỳ có thai, người mẹ cần tǎng được từ 10kg đến 12kg và không nên tăng quá 18kg, như thế vừa tốt cho thai nhi và bạn cũng không phải lo lắng nhiều về vấn đề cân nặng của bạn sau khi sinh. Những trường hợp người mẹ bị thiếu ǎn hoặc ǎn uống kiêng khem không hợp lý chính là nguyên nhân của suy dinh dưỡng trong bào thai, trẻ đẻ ra có cân nặng thấp dưới 2500g.

    Khi có thai, nuôi con bú, nhu cầu về nǎng lượng và các chất dinh dưỡng đòi hỏi cao hơn ở mức bình thường vì nhu cầu ngoài đảm bảo cung cấp cho các hoạt động của cơ thể, sự thay đổi về sinh lý của người mẹ như biến đổi về chuyển hoá, tích luỹ mỡ, tǎng cân, sự tǎng về khối lượng của tử cung, vú, còn cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và tạo sữa cho con bú.

    2. Chế độ ǎn.

    - Trong khi có thai và cho con bú, người mẹ phải ǎn nhiều hơn bình thường.

    - Trước hết, bữa ǎn cần cung cấp đủ nǎng lượng, nguồn nǎng lượng trong bữa ǎn ở nước ta chủ yếu dựa vào lương thực như gạo, ngô, mỳ... Các loại khoai củ cũng là nguồn nǎng lượng, nhưng ít chất đạm (protein), do đó chỉ nên ǎn trộn, không ǎn trừ bữa.

    - Gạo nên chọn loại gạo tốt, không xay xát quá trắng vì sẽ mất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B1 chống bệnh tê phù.

    - Trong bữa ǎn, cần cung cấp đủ chất đạm (protein), vì chất đạm cần cho thai lớn, mẹ đủ sữa. Các loại thức ǎn động vật như thịt, cá, trứng sữa có nhiều chất đạm quí. Nhiều loại thức ǎn thực vật cũng giàu chất đạm, đó là các loại họ đậu (đậu tương, đậu xanh, đậu đen), lạc hạt, vừng.

    - Khi có điều kiện, bữa ǎn hàng ngày nên có thêm thịt, cá, nếu không cũng có thêm đậu, lạc. Trong 3 tháng cuối, mỗi ngày nên ǎn thêm 1 quả trứng.

    - Các thức ǎn như đậu tương, lạc, vừng và dầu mỡ còn cung cấp cho cơ thể chất béo, làm bữa ǎn ngon miệng, chóng tǎng cân và dễ hấp thu các chất dinh dưỡng khác.

    - Hàng ngày, bữa ǎn của phụ nữ có thai và cho con bú không thể thiếu rau xanh là thức ǎn có nhiều vitamin và chất khoáng. Các loại rau phổ biến ở nước ta như rau ngót, rau muống, rau dền, xà lách... có nhiều vitamin C và caroten.

    - Các loại quả chín như chuối, đu đủ, cam, xoài,... cũng rất cần thiết cho bà mẹ. Nếu có điều kiện, nên ǎn thêm quả hàng ngày

    3. Phòng chống thiếu máu dinh dưỡng khi có thai

    Thiếu máu là bệnh dinh dưỡng hay gặp ở phụ nữ có thai, đặc biệt là ở những người đẻ dày và ǎn uống thiếu thốn.

    - Bổ sung viên sắt: Ngay từ khi bắt đầu có thai, tất cả các bà mẹ nên uống viên sắt. Với loại viên có hàm lượng là 60mg sắt nguyên tố, ngày uống một viên trước khi ngủ. Uống liên tục trong suốt thời kỳ có thai đến một tháng sau khi sinh. Để tǎng quá trình chuyển hoá và hấp thu sắt, cần tǎng cường vitamin C, do đó cần ǎn đủ rau xanh và quả chín.

    4. Món ăn dưỡng thai, an thai

    Bài 1: Trứng gà 2 quả, ngải cứu 20g.

    Cách chế biến: Lá ngải cứu rửa sạch, trứng gà luộc chín bóc bỏ vỏ, hai thứ cho vào nồi, cho đủ nước, đun to lửa cho sôi rồi dùng lửa nhỏ đun tiếp chừng 1-2 giờ là được, cho thêm gia vị, ăn trong ngày, dùng liên tục 7-8 ngày.

    Tác dụng: Món ăn này có tác dụng ôn kinh an thai, dùng thích hợp cho những thai phụ có các biểu hiện của chứng hư hàn như sắc mặt nhợt nhạt, sợ lạnh, chân tay lạnh, lưng đau gối mỏi, hay có cảm giác khó thở và hồi hộp trống ngực, miệng nhạt, chán ăn, đại tiện lỏng loãng, tiểu tiện trong dài, chất lưỡi nhợt, dễ sảy thai, âm đạo ra huyết lượng ít sắc nhợt... Những trường hợp động thai thể huyết nhiệt thì không nên dùng bài này.

    Bài 2: Thịt bò 250g, đẳng sâm 30g, hoàng tinh 15g, gừng tươi 4 lát.


    Cách chế biến: Chọn loại thịt bò tươi mềm rửa sạch, thái miếng; Các vị thuốc rửa sạch. Tất cả cho vào nồi, cho đủ nước, dùng lửa to đun sôi rồi tiếp tục hầm nhừ bằng lửa nhỏ chừng 2-3 giờ là được, cho thêm gia vị, chia ăn vài lần trong ngày.


    Tác dụng: Bổ khí kiện tỳ, dưỡng huyết an thai. Dùng thích hợp cho thai phụ bị huyết hư biểu hiện bằng các triệu chứng như hay hoa mắt chóng mặt, hồi hộp trống ngực, mệt mỏi, ngủ kém hay mê, sắc mặt nhợt nhạt, chất lưỡi nhợt, thai nhi chậm phát triển... Những thai phụ đang bị sốt do ngoại cảm hoặc đi lỏng lỵ do thấp nhiệt thì không được dùng.

    Bài 3: Cá diếc 2 con, lá tía tô 15g, sa nhân 6g, gừng tươi 6 lát.

    Cách chế biến: Lá tía tô, sa nhân và gừng tươi rửa sạch, cá diếc mổ bụng, bỏ hết nội tạng, rửa sạch. Tất cả cho vào nồi, cho đủ nước, dùng lửa nhỏ hầm thật kỹ khoảng 2-3 giờ là được, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần trong ngày.

    Tác dụng: Kiện tỳ hành khí, hòa vị chỉ ẩu. Dùng thích hợp cho thai phụ tỳ hư khí trệ mà nôn và buồn nôn nhiều, ăn kém, chậm tiêu, ngực bụng đầy chướng, mệt mỏi, đại tiện lỏng nát, tiểu tiện trong dài, chất lưỡi nhợt...

    Bài 4: Cá chép một con 250g, gừng một lát, gạo nếp 200g.

    Cách chế biến: Cá luộc chín tẩm rượu rồi cho lát gừng vào cháo nhừ. Món ăn có tác dụng an thai, bổ khí huyết, ôn tỳ vị, trừ mỏi mệt, thiếu máu, lợi sữa. Hoặc cá chép để nguyên vảy một con 500g, nấu cùng 150g đậu đỏ cho nhừ để ăn cái và nước.

    Tác dụng: an thai bổ máu, lợi tiểu tiêu thũng.


    5. Những loại dược liệu an thai, dưỡng thai

    + Củ gai

    - Tính theo vị đông y, củ gai có vị ngọt, hàn, không độc. Có tác dụng tả nhiệt, tán ứ, chữa đơn độc, thông các chứng lâm (đi đái dắt) chữa sang lở, thông tiểu tiện. Phàm không thực nhiết chớ có dùng. Thường dùng làm thuốc an thai (đang có thai ra huyết va đau bụng) hoặc làm thuốc chữa sa dạ con.

    - Cây gai thường trồng, mọc nơi ẩm ướt để lấy lá làm bánh gai, vỏ lấy sợi và rễ củ làm thuốc được thu hái quanh năm, tốt nhất vào mùa thu, đông bằng cách thái lát, phơi hoặc sấy khô.

    - Củ gai có tác dụng lợi tiểu, an thai, chữa đại tiện ra máu, bị các chấn thương ứ máu, tê bại phong thấp. Củ gai còn chữa chứng đái ra máu, sưng đau hậu môn, viêm tử cung.

    + Tía tô

    Tía tô là loại rau gia vị phổ biến, quen thuộc, đồng thời cũng là một vị thuốc Đông y hữu hiệu. Nhiều người mới chỉ biết đến tác dụng giải cảm của tía tô, tuy nhiên đây còn là một vị thuốc an thai, dưỡng thai hiệu quả.

    Tía tô sắc kết hợp với một số loại dược liệu khác có thể dùng để chữa chứng ốm nghén, buồn nôn; điều trị khi thai phụ bị đau bụng, đau lưng, ra huyết; khi chị em bị nóng trong bụng, cồn cào, nước tiểu đỏ lượng ít, ăn uống kém, sưng đau lợi răng, táo bón, tiêu hóa không thông lợi (nhiệt thai); khi bị phù nề, tiểu ít, tê bì hai chi dưới; hoặc khi bị ho hen, nhiều đờm, khó thở. Tuy nhiên các bà bầu và gia đình cần chú ý tuyệt đối không sắc nước lá tía tô uống thường xuyên vì có thể làm tăng huyết áp. Vì vậy, mọi thang thuốc cần phải được sắc và uống theo chỉ định của thầy thuốc

    + Trần bì

    Theo Đông y, trần bì - vỏ quýt chín phơi khô, có vị đắng, cay, tính ấm, vào hai kinh tỳ, phế, có tác dụng điều hoà khí, tiêu đờm, ráo thấp, tiêu chất bị ứ đọng, làm mạnh tỳ, được dùng chữa các chứng tức ngực, đầy bụng, ăn không tiêu, nôn mửa, tiêu chảy, ho có nhiều đờm. Đối với phụ nữ mang thai, trần bì có hai công dụng hữu hiệu là kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, giúp giảm cảm giác buồn nôn do triệu chứng ốm nghén gây ra.

    + Ngải cứu

    Đây cũng là một loại rau gia vị phổ biến có tác dụng tốt với phụ nữ mang thai. Từ xa xưa, ngải cứu được xem như là một vị thuốc quí, có tác dụng xoa dịu những cơn đau cơ, giúp tuần hoàn máu, giảm cơn đau vùng bụng và được sử dụng trong một số bài thuốc dành cho người bị động thai hay sảy thai liên tiếp.

    Ngải cứu có thể được ăn kèm với trứng hoặc sắc lấy nước uống. Ngoài tác dụng an thai , vị thuốc còn giúp tuần hoàn máu, giảm cơn đau vùng bụng, làm thuốc điều kinh hoặc hồi phục sức khỏe cho phụ nữ trong thời kỳ cho con bú. Ngoài ra, ngải cứu còn có tác dụng dùng để chữa đau lưng, đau khớp háng, đau hông cho phụ nữ mang thai bằng cách chườm lá ngải cứu. Lấy lá ngải cứu rửa sạch trộn lẫn muối hạt to rồi nướng nóng hoặc rang lên, sau đó bọc qua một lớp khăn mỏng chườm vào phần bị đau nhiều lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. Làm theo cách này 3-5 ngày liên tục, triệu chứng sẽ thuyên giảm.

    + Cây mâm xôi

    Trong tất cả các loại thảo dược cho bà bầu thì cây mâm xôi được dùng nhiều nhất vì nó nuôi dưỡng các cơ của tử cung bằng cách hỗ trợ dạ con co bóp được hiệu quả hơn trong quá trình sinh nở. Loại thảo dược này giàu vitamin và khoáng chất như canxi, sắt và vitamin nhóm B, đồng thời nó cũng hỗ trợ rất nhiều cho phụ nữ mang thai, sau khi sinh và mang lại nhiều sữa cho phụ nữ trong quá trình cho con bú.

    + Cỏ linh lăng

    Loại thảo dược này rất giàu dinh dưỡng như canxi, sắt, carotene và vitamin C. Trong thời gian mang thai, uống trà cỏ linh lăng sẽ cung cấp nguồn khoáng chất và vitamin. Đặc biệt, cỏ linh lăng rất giàu vitamin K, một chất làm đông máu. Thức ăn giàu vitamin K có thể giảm nguy cơ dẫn đến chứng xuất huyết trong.

    Loại thảo dược này có hương vị rất êm dịu và tốt cho phụ nữ mang thai. Nó giúp trấn an tinh thần, giảm căng thẳng và tăng cường thư giãn. Làm hạn chế tăng huyết áp và rối loạn tiêu hóa.

    + Thục địa

    Thục địa là phần rễ của cây địa hoàng, được chế biến có màu đen, mềm. Đây là dược liệu thường được dùng để bổ thận, dưỡng âm, bổ máu. Bản thân thục địa thường có mặt trong các bài thuốc chữa các vấn đề sinh lý của phụ nữ như kinh nguyệt không đều hoặc thể trạng yếu như sắc da tái nhợt, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, thiếu máu. Sử dụng thục địa hợp lý có thể giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch của thai phụ, giúp hết cảm giác mệt mỏi, đau lưng khi mang thai.

    + Hương phụ

    Đây là phần thân rễ phơi hoặc sấy khô của cây củ gấu, có vị cay hơi đắng, vị ngọt, tính bình. Thuốc có tác dụng ức chế tử cung, thường được dùng làm thuốc điều kinh, trị đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, băng huyết, rong huyết. Đối với phụ nữ mang thai, hương phụ đặc biệt có hiệu quả trong việc giảm đau, nhất là đau bụng nôn mửa hoặc đau bụng đi ngoài. Ngoài ra, dược liệu còn hỗ trợ làm giảm tình trạng tiêu hóa kém, ăn uống không ngon miệng. Hương phụ có thể được dùng riêng hoặc kết hợp với Ích mẫu.

    + Sa nhân

    Đây là quả gần chín hoặc sấy khô của cây sa nhân, thuộc họ gừng, là một loại thuốc giúp kích thích hệ tiêu hóa, thường được làm gia vị hoặc tạo mùi cho rượu. Sa nhân còn có tác dụng tốt đối với việc ngừng tiêu chảy - một triệu chứng thường gặp ở các bà bầu. Đặc biệt, sa nhân có công năng hoạt khí, trừ thấp và an thai. Sa nhân được dùng phối hợp với bạch truật và tô cánh để chữa ốm nghén hoặc động thai. Mỗi ngày, thai phụ nên dùng 2-6 gram dạng thuốc sắc hoặc theo chỉ định của thầy thuốc.

    Lưu ý: Để sử dụng những loại thảo dược này trong quá trình bầu bí , bạn chỉ nên sử dụng ở một liều lượng cho phép và nên phải hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng nhé!


    Xem thêm các bài viết liên quan:

    1:Củ gai chữa động thai

    2: Hiện tượng bong màng nuôi khi mang thai

    3: Những lưu ý để giữ thai và tránh bị dọa sảy thai trong 3 tháng đầu thai kì.

    5: Hiện tượng bong màng nuôi khi mang thai

    6: Phải làm gì khi có dấu hiệu bị động thai ?
     
  2. chovaynong

    chovaynong Thành viên mới

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Là đơn vị cho vay tài chính có thâm niên trên forum Làm Cha Mẹ.2 năm quabên mình đã cho vay hàng trăm mẹ trên forum. Được các mẹ đánh giá rất cao hình thức vay đơn giản và thủ tục vay nhanh chóng với số tiền giải ngân trên 2 tỷ đồng. Nhiều mẹ đánh giá là dịch vụ tài chính số 1 hiện nay.

    Thực tế, do nguồn tài chính có hạn, nên suốt 2 năm qua có những thời điểm bên mình đã dừng giải ngân nên nhiều mẹ chưa tiếp cận vay tiền được. Tuy nhiên vấn đề này đã được bên mình liên tục khắc phục với những đợt tăng vốn rất mạnh để đáp ứng nhu cầu các mẹ. Hiện nay nguồn vốn của bên mình là rất dồi dào nên bên mình mở rộng sang diễn đàn mevabe và sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu tài chính. Mẹ nào có nhu cầu alo ngay bên mình nhé.

    Cho vay tối thiểu :03 triệu/người.

    Lý do tại sao các mẹ thích vay vốn bên mình là:

    * Hình thức vay đa dạng: 2 hình thức vay
    + Vay thế chấp bằng đại học,chứng chỉ giáo dục có giá trị :Thủ tục nhanh chóng, giải ngân ngay trong ngày (chỉ sau 15 phút).
    + Vay thế chấp giấy đăng ký xe máy :Đây là hình thức được nhiều mẹ yêu thích vì các mẹ vừa vay được tiền, vừa không phải cắm xe. Hình thức này được nhiều mẹ thích vì vẫn toàn quyền sử dụng xe của mình.

    * Thời hạn vay linh hoạt:các mẹ có thể tất toán khoản vay bất kỳ thời gian nào.

    Vì cũng đang làm tại ngân hàng nên mình hiểu rất rõ hoạt động vay vốn tại ngân hàng. Khi các mẹ vay vốn tại ngân hàng, các mẹ sẽ phải chuẩn bị rất nhiều thủ tục theo yêu cầu của ngân hàng. Ngoài ra, hợp đồng vay của các mẹ thường là 1 năm - 4 năm. Nếu các mẹ có tiền muốn tất toán khoản vay sớm hơn thời hạn trên sẽ phải đóng phạt rất nặng. Như vậy là không công bằng khi các mẹ không có nhu cầu tiếp tục vay mà ngân hàng vẫn ép.

    Vậy khi các mẹ vay vốn bên mình thì thế nào?
    Rất đơn giản, các mẹ chỉ cần cam kết vay ít nhất 15 ngày là được. Sau thời gian trên, các mẹ có thể tất toán khoản vay bất kỳ thời gian nào miễn là có đủ tiền trả mình. Rất hay phải không các mẹ.

    * Thủ tục vay đơn giản, nhanh chóng:
    Giải ngân sau 15 phút.
    Sau khi hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục liên quan. Mẹ nào đủ điều kiện bên mình sẽ tiến hành giải ngân ngay. Rất nhanh chóng các mẹ đã nhận được tiền.

    Nhanh tay liên hệ nào các mẹ, lượng tiền có hạn.

    HOTLINE: 0972.989.300
     
  3. snowheroine

    snowheroine Thành viên mới

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    sài gòn biết tìm đâu ra củ gai hả trời
     
: an thai
Đang tải...