Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Mùa Vu lan: Ăn chay sai cách và hậu quả khôn lường

Thảo luận trong 'Ẩm thực' bắt đầu bởi ahrixedm, 16/11/2018.

  1. ahrixedm

    ahrixedm Thành viên mới

    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Trong mùa Vu Lan nhiều người đổ xô ăn chay, họ coi như đây là một cách tưởng nhớ người đã khuất. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu ăn chay sai cách sẽ dẫn đến thiếu máu và béo phì.
    Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
    Việc lựa chọn ăn chay, đặc biệt vào ngày rằm, mồng 1 và mùa lễ vu lan đang dần trở nên phổ biến. Vì đó mà càng gần đến mùa vu lan, dịch vụ cỗ chay càng đắt hàng. Bên cạnh đó, nhiều bà nội trợ cũng tự tay làm các món ăn chay tại nhà để cả gia đình cùng thường thức.
    Tuy nhiên, nhiều người lại không biết ăn chay như thế nào để tốt cho sức khỏe. Thậm chí, không ít trường hợp đột ngột chuyển sang ăn chay trường, ăn chay nửa vời đã ảnh hưởng tới sức khỏe. Trước thực trạng này, PV đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa (nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng 1).
    [​IMG]
    Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa cho biết: “Theo quan niệm thì ăn chay có nghĩa là ăn rau, củ, trái cây và loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Tuy nhiên, dù ăn chay trường hay chỉ ăn chay một vài bữa cũng cần đảm bảo đủ năng lượng và chất dinh dưỡng. Năng lượng đươc cung cấp từ chất bột như gạo, bánh mỳ…Chất đạm được lấy từ các loại đậu. Vitamin thì sử dụng rau xanh, còn chất béo ở dầu ăn thực vật. Như vậy, mỗi bữa ăn chay phải đủ 4 nhóm thực vật đó”.
    Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, một người cần tính tổng năng lương mà họ cần. Như người lớn thì cần năng lượng mỗi ngày từ 2200 – 2500 kcal và chúng ta không thể ăn ít ơn số năng lượng đó. Nếu như ăn ít quá sẽ bị hạ đường huyết, ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.
    Nhiều người thiếu máu, ngất vì ăn chay không đủ năng lượng và chất dinh dưỡng.
    “Thực tế nếu như ăn chay đúng cách thì đối tượng nào cũng ăn chay được. Ngay kể cả trẻ nhỏ chuyển sang ăn rặm và biết cách cho trẻ ăn chay thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai nếu ăn chay mà không đủ các thực phẩm có các loại rau xanh, xanh đậm, các loại nấm sẽ dễ dẫn đến thiếu máu, thiếu sắt.
    Tuy nhiên, các thực phẩm cho trẻ nhỏ ăn chay nếu không biết cách chế biến sẽ đơn điệu nên các chuyên gia vẫn vẫn khuyến cáo trẻ nhỏ dưới 2 tuổi không nên cho ăn chay.
    Đối với những người đang áp dụng chế độ ăn chay thì phải ghi nhớ, người lớn cần ăn 3 bữa mỗi ngày, trẻ nhỏ ăn đủ 5 bữa. Khi ăn cần đủ no và ngon miệng, như vậy mới đáp ứng được những yêu cầu mà chúng ta đã nói ở trên”, bác sĩ Nguyễn Thị Hoa phân tích.
    Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa cho rằng, nếu ăn chay đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng ăn chay sai cách vẫn dẫn tới béo phì, thiếu máu. Nhất là những người mới bị bệnh, nếu ăn chay thiếu chất phải tới bác sĩ để bổ sung vitamin B12, sắt hoặc các yếu tố vi lượng khác.
     
Đang tải...