Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Nhức vùng cổ, khó nuốt có khả năng là hiện tượng của căn bệnh ung thư tuyến giáp

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi ducthang123, 29/03/2016.

  1. ducthang123

    ducthang123 Thành viên mới

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Dấu hiệu rất thường gặp ở tiến trình muộn của bệnh lý ung thư tuyến giáp là xảy ra khối u vùng cổ, khó nuốt, cảm giác nhức vùng trước cổ có khả năng lan tới tai.
    Theo BS Trần Minh Bảo Luân, BV ĐH Y Dược TPHCM, ung thư tuyến giáp có thể gặp mọi lứa tuổi, phổ biến đặc biệt bằng 60-70 đối với nam và 40-50 với nữ. Trong đấy nữ giới bị nhiều hơn nam với tỷ lệ 3:1.
    Yếu tố có ảnh hưởng ung thư tuyến giáp hiện chưa xác định rõ ràng. Bởi vậy, có những chi tiết nguy cơ làm bệnh lý được ghi nhận như thiếu iot trong chế độ ăn hàng ngày, tiếp xúc với tia xạ vì được khám chữa bệnh lý ung thư vùng đầu hoặc cổ trước đó, tiếp xúc chất phóng xạ diệt cỏ, nhiễm xạ vì vũ khí hạt nhân, tai nạn nhà máy điện hạt nhân, di truyền.
    Một số khiếm khuyết gene di truyền có tính chất gia đình khiến cho người mắc bệnh thường bị mắc bắt buộc ung thư tuyến giáp cũng ví dụ những loại ung thư khác.
    Hội chứng này thường không có triệu chứng trong giai đoạn sớm, chỉ được tìm ra qua siêu âm tuyến giáp trong những đợt khám sức khỏe định kỳ. Ở công đoạn muộn, người bị mắc bệnh có thể xuất thấy hiện khối u vùng cổ, khó nuốt, nhức vùng trước cổ đôi trong lúc lan đến tai, khàn giọng hoặc mất tiếng, ho kéo dài hoặc nghẹt thở.
    Thông thường hiện trạng này dễ bị nhầm với những căn bệnh khác như viêm thanh quản, viêm phổi, ung thư phổi… do đó ngay khi khởi phát, người bị mắc bệnh nên tới cơ sở y tế khám ngay để phát hiện bệnh lý nếu có.
    Để xác định chứng bệnh chính xác, bác sĩ thường thực hiện siêu âm tuyến giáp. trường hợp thấy bướu tuyến giáp, người bị mắc bệnh sẽ được làm sinh thiết để lấy mẫu mô khối u quan sát.
    [​IMG]
    Khám và điều trị bệnh này chủ yếu là phẫu thuật cắt đa số tuyến giáp kèm theo xạ trị liệu từ giải pháp uống iot có gắn đồng vị phóng xạ. nếu tìm thấy ở giai đoạn sớm chỉ nên cắt một thùy tuyến giáp, không nên xạ trị liệu kết hợp.
    Đối với vài người mắc bệnh cắt toàn bộ tuyến giáp, phải uống hormon tuyến giáp bổ sung suốt đời. nếu uống iot phóng xạ để xạ chữa trị nên được phương pháp ly khoảng 10 ngày cho mỗi đợt xạ trị để hạn chế nhiễm xạ cho các người xung quanh.
    Ung thư tuyến giáp tiến triển vô cùng chậm nên người bị bệnh điều trị ở giai đoạn muộn vẫn có khả năng kéo dài sự sống thêm bằng 10-30 năm.
    Ngày nay chưa có giải pháp để phòng tránh chứng bệnh một cách vững chắc. Song căn cứ vào các khía cạnh nguy cơ có ảnh hưởng căn bệnh, BS Bảo Luân khuyên mọi người cần bổ sung số đông iot trong chế độ ăn hàng ngày bằng phương pháp dùng muối ăn có iot.
    Hạn chế tiếp xúc hóa chất diệt cỏ có tính chất phóng xạ, giảm thiểu sinh sống hay đến vài nơi nhiễm xạ vì tai nạn điện hạt nhân… các người mắc khiếm khuyết gene có tính chất di truyền thì buộc phải cân đề cập giải pháp cắt tuyến giáp dự cản trở.
    “Nên siêu âm định kỳ tầm soát ngay tự dưng thấy tình trạng nào của hội chứng. Chưa có biện pháp kiên cố để chống ung thư tuyến giáp bắt buộc tìm thấy chứng bệnh sớm và điều trị kịp thời là hữu hiệu nhất”, chuyên gia kể
     
Đang tải...