Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Sản xuất hno3 phổ biến bằng những phương pháp nào

Thảo luận trong 'Vật tư, thiết bị công nghiệp' bắt đầu bởi nguyenduong2402, 21/04/2017.

  1. nguyenduong2402

    nguyenduong2402 Thành viên mới

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Axit nitric được tạo ra bởi phản ứng của nitơ dioxit (NO 2 ) với nước .

    3 NO 2 + H 2 O → 2 HNO 3 + NO

    Thông thường, oxit nitric được tạo ra bởi phản ứng được oxy hóa bởi oxy trong không khí để tạo thêm nitơ dioxide.

    [​IMG]
    Nung đạm nitơ thông qua hydrogen peroxide có thể giúp cải thiện sản lượng axit.

    2 NO 2 + H 2 O 2 → 2 HNO 3

    Các giải pháp axit nitric thương mại thường có từ 52% đến 68% axit nitric. Sản xuất axit nitric là thông qua quá trình Ostwald , được đặt tên theo nhà hóa học người Đức Wilhelm Ostwald . Trong quá trình này, amôni khan được oxy hóa thành oxit nitric , với sự có mặt của chất xúc tác platin hoặc rhodi ở nhiệt độ cao khoảng 500 K và áp suất 9 bar.


    4 NH 3 (g) + 5 O 2 (g) → 4 NO (g) + 6 H 2 O (g) (ΔH = -905.2 kJ)

    Thạch An chuyên cung cấp hóa chất hno3: http://thachan.com/vi/san-pham/chat-tay-rua-hoa-mp/axit-nitric-hno3-68-201.html


    Nitric oxit sau đó được phản ứng với oxy trong không khí để tạo thành nitơ dioxit.


    2 NO (g) + O 2 (g) → 2 NO 2 (g) (ΔH = -114 kJ / mol)

    Điều này sau đó được hấp thụ trong nước để tạo thành axit nitric và oxit nitric.


    3 NO 2 (g) + H 2 O (l) → 2 HNO 3 (aq) + NO (g) (ΔH = -117 kJ / mol)

    Các oxit nitric là cycled trở lại để tái oxy hóa. Ngoài ra, nếu bước cuối cùng được thực hiện trong không khí:


    4 NO 2 (g) + O 2 (g) + 2 H 2 O (l) → 4 HNO 3 (aq)

    Các HNO 3 nước có được có thể được tập trung bằng cách chưng cất lên đến khoảng 68% khối lượng. Nồng độ cao hơn tới 98% có thể đạt được bằng cách mất nước với H 2 SO 4 cô đặc . Bằng cách sử dụng ammonia có nguồn gốc từ quá trình Haber , sản phẩm cuối cùng có thể được sản xuất từ nitơ, hiđrô và oxy, chúng có nguồn gốc từ không khí và khí tự nhiên làm nguồn cung cấp duy nhất.

    Nhà phân phối K2CO3 hàng đầu cả nước: http://thachan.com/vi/san-pham/hoa-chat-cong-nghiep/k2co3-potassium-carbonate-35.html


    Trước khi áp dụng quy trình Haber để sản xuất amoniac vào năm 1913, axít nitric được sản xuất bằng quy trình Birkeland-Eyde , còn được gọi là quy trình hồ quang. Quá trình này được dựa trên quá trình oxy hóa ni tơ khí quyển bằng ôxy trong khí quyển tới ôxit nitric ở nhiệt độ rất cao. Một cung điện đã được sử dụng để cung cấp nhiệt độ cao, và sản lượng đến 4% nitric oxide đã thu được. Oxit nitric được làm lạnh và bị oxy hoá bởi oxy khí quyển còn lại thành nitơ dioxit, và sau đó được hấp thụ vào axit nitric loãng. Quá trình này rất tốn kém về năng lượng và đã bị di tản nhanh chóng bằng quy trình Ostwald khi đã có sẵn ammonia giá rẻ.


    Tổng hợp phòng thí nghiệm

    Trong phòng thí nghiệm, axit nitric có thể được tạo ra bởi sự phân hủy đồng của nitrat đồng (II) , tạo ra khí nitơ và các khí oxy, sau đó được truyền qua nước để cung cấp axit nitric.


    2 Cu (NO 3 ) 2 → 2 CuO (s) + 4 NO 2 (g) + O 2 (g)

    Một tuyến đường thay thế là do phản ứng của các muối nitrate muối gần nhau như natri nitrat với axit sulfuric 96% (H 2 SO 4 ), và chưng cất hỗn hợp này ở điểm sôi 83,0oC của axit nitric. Một dư lượng không lưu huỳnh của sulfat kim loại vẫn còn trong bình chưng cất. Axit nitric bốc ra đỏ có thể được chuyển đổi thành axit nitric trắng.


    2 NaNO 3 + H 2 SO 4 → 2 HNO 3 + Na 2 SO 4

    NO x tan được dễ dàng loại bỏ bằng áp suất giảm ở nhiệt độ phòng (10-30 phút ở 200 mmHg hoặc 27 kPa ) để tạo ra axit nitric bốc khói trắng. Thủ tục này cũng có thể được thực hiện dưới áp suất giảm và nhiệt độ trong một bước để sản xuất ít khí nitơ dioxide.


    Pha loãng axit nitric có thể được cô đặc bằng cách chưng cất lên tới 68% axit, đó là azeotrope đun sôi tối đa có chứa 32% nước. Trong phòng thí nghiệm, nồng độ cao hơn nữa liên quan đến việc chưng cất bằng axít sulfuric hoặc magnesium nitrate , hoạt động như các chất khử nước. Việc chưng cất như vậy phải được thực hiện với thiết bị toàn bộ thủy tinh ở áp suất giảm, để tránh phân hủy axit. Axít nitric công nghiệp, axit nitric có tỷ trọng cao được sản xuất bằng cách hòa tan thêm nitơ dioxit trong 68% axit nitric trong một tháp hấp thụ. Các oxit nitơ hòa tan được loại bỏ trong trường hợp axít nitric bốc khói trắng, hoặc vẫn trong dung dịch để tạo thành axit nitric đỏ bốc ra. Gần đây, các phương tiện điện hóa đã được phát triển để sản xuất axit anhydrous từ nguyên liệu nitric acid cô đặc.
     
Đang tải...