Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Ưu và nhược điểm của béc tưới phun sương

Thảo luận trong 'Máy móc nông nghiệp' bắt đầu bởi Hethongtuoidanviet, 20/02/2019.

  1. Hethongtuoidanviet

    Hethongtuoidanviet Thành viên mới

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Hệ thống béc tưới phun sương là biện pháp kĩ thuật được sử dùng trong canh tác rau quả, cây công nghiệp và các loại hoa màu,…đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới. Đặc biệt, trong nhiều năm trở lại đây hình thức này bắt đầu phát triển và phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Hệ thống béc tưới này ngoài áp dụng vào canh tác hoa màu, cây công nghiệp, rau, quả,…còn đặc biệt được sử dụng trong các vườn ươm mang lại hiệu quả nông nghiệp cao. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết được những ưu – nhược điểm của nó. Vậy hãy xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những ưu và nhược điểm của hệ thống béc tưới phun sương nhé!

    1. Đặc điểm cấu tạo của hệ thống béc tưới phun sương
    Hệ thống béc tưới phun sương bao gồm:
    1. Nguồn nước
    2. Bộ lọc nước
    3. Hệ thống bơm nước
    4. Van điều chỉnh
    5. Đường ống chính
    6. Đường ống nhánh
    7. Béc phun sương
    [​IMG]

    2. Cơ chế hoạt động của hệ thống béc phun sương
    Máy bơm và động cơ tạo áp lực hút nước từ nguồn nước cung cấp cho đường ống dẫn nước đến béc phun sương. Bơm ly tâm cột áp cao là máy bơm nước thường được sử dụng để tạo đủ áp lực hút được nguồn nước. Chiều cao cột cao áp H(m) và lưu lượng Q là 2 yếu tố đặc biệt cần quan tâm. Chiều cao cột áp được tính bằng tổng của chiều cao hút và chiều cao đẩy. Bạn cần chú ý đến 2 yếu tố này để khi chọn công suất của máy bơm và công suất của động cơ sao cho phù hợp.

    Đường ống chính, đường ống nhánh dùng đến dẫn nước tùy thuộc nhu cầu tưới tiêu của người sử dụng. Đường ống chính đường ống dẫn nước theo các trục chính, đường ống nhánh dùng để dẫn nước từ đường ống chính phân ra thành các nhánh nhỏ. Giữa đường ống chính và đường ống nhánh thường dùng cút để có thế kết nối với nhau.

    Điều đặc biệt làm nên hệ thống béc tươi phun sương có hiệu quả hay không là vòi/ béc tưới phun sương, tạo thành các hạt sương cung cấp đúng và đủ nước và độ ẩm thích hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Những hạt sương được tạo thành dựa trên cơ chế: nước từ lỗ của vòi phun phun ra ngoài với áp lực nhất định (phụ thuộc vào máy bơm và động cơ) đập mạnh vào đỉnh chóp, rồi đập ngược trở lại. Béc phun sương dùng áp lực thấp và tầm phun thấp (với bán kính < 5m), vì vậy rất thích hợp dùng trong tưới tiêu hoa màu, rau quả, vườn ươm giống,…

    [​IMG]

    3. Ưu điểm của béc tưới phun sương
    Chống lại các vi khuẩn có hại cho cây trồng:
    Hệ thống béc tưới phun sương không làm xây xát lá cây nhờ đó không tạo điều kiện cho nấm hay các vi sinh vật có hại cho cây trồng phát triển.

    Tiết kiệm nước:
    Béc tưới phun sương cũng là hình thức canh tác giúp tiết kiệm nước nhất không chỉ so với hình thức tưới tiêu truyền thông mà còn so với các hình thức tưới tự động khác như: béc tưới phun mưa hay béc tưới nhỏ giọt.

    Tăng năng suất cây trồng:
    Với hệ thống tưới tự động và được tính toán một cách xác nên béc tưới sương giúp cho lượng nước được rải đều trên bề mặt của thảm thực vật, tránh các hiện tượng chỗ có nước, chỗ không có nước, chỗ quá ẩm ướt chỗ lại gần như khô cạn như cách tưới tiêu truyền thống.

    Khả năng kết hợp tốt:
    Với hệ thống béc tưới phun sương bạn hoàn toàn có thể sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu,… đã hòa tan để tưới tiêu cho cây trồng để đạt hiệu quả cao hơn.

    Phù hợp với nhiều địa hình:
    Có thể sử dụng hệ thống tưới phun sương trên nhiều địa hình khác nhau kể cả địa hình phức tạp, dốc hay thoải. Béc tưới phun sương không làm xói mòn, rửa trôi đất giúp giữ lại các chất dinh dưỡng có trong đất cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.

    Giúp tiết kiệm các chi phí khác:
    Nhờ hình thức tự động tưới tiêu của béc tưới phun sương không những giúp tiết kiệm nước mà còn giúp tiết kiệm thời gian và đặc biệt giảm số lượng công nhân và nhân công.

    4. Nhược điểm của béc tưới phun sương
    Hệ thống béc tưới phun sương đòi hỏi người dân phải có những hiểu biết nhất định về cách vận hành hệ thống để đạt hiệu quả tưới tiêu cao nhất.

    Bạn cần chú ý tìm hiểu thật kĩ về cây trồng của mình xem loại cây trồng ấy ưa nước hay khô hạn hay ẩm ướt để vì không phải loại thực vật nào cũng phù hợp với hệ thống béc tưới phun sương. Như đã kể ở trên béc tưới phun sương đặc biệt mang lại hiệu quả cao đối với vườn ươm, hoa màu, rau,…

    5. Đánh giá ưu điểm – nhược điểm của béc tưới phun sương
    Nhìn chung những nhược điểm của hệ thống béc tưới phun sương không đáng kể so với những ưu điểm tuyệt vời mà hệ thống này mang lại. Chính vì vậy, tại Việt Nam hay nhiều nước khác trên thế giới hệ thống béc tưới phun sương được sử dụng ngày càng rộng rãi mang lại hiệu quả kinh tế nông nghiệp cao.

    Trên đây là những đánh giá về ưu – nhược điểm của hệ thống béc tưới phun sương. Nếu như bà con còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với danvietgroup để được tư vấn miễn phí. Xin cảm ơn!
     
Đang tải...