Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Vì sao bé ăn tốt nhưng không tăng cân?

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi ctv_ichnhanviet, 12/07/2018.

  1. ctv_ichnhanviet

    ctv_ichnhanviet Thành viên mới

    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Có nhiều bé dù được chăm sóc rất kỹ nhưng cân nặng mỗi tháng chỉ lên được một chút thậm chí là giữ nguyên. Điều này khiến phụ huynh hết sức lo lắng dù bé chậm tăng cân theo nguyên nhân nào cũng dẫn đến hệ quả thiếu năng lượng, thiếu chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến việc tăng trưởng chiều cao cũng như trí tuệ của bé.

    Thế nào là tình trạng chậm tăng cân ở bé?

    Đây là tình trạng cơ thể không đủ năng lượng cũng như chất đạm và các yếu tố vi lượng khác do dinh dưỡng thiếu hoặc là dinh dưỡng chưa đủ. Như việc cơ thể không hấp thu đủ để bảo đảm cho việc lớn mạnh bình thường. Tình trạng bệnh lý rất hay gặp ở bé do nhiều quan điểm sai lầm trong nuôi dưỡng cũng như chăm sóc trẻ của các bậc phụ huynh. Và hệ tiêu hóa của bé trong những năm tháng đầu đời cũng chưa hoàn thiện, thế nên việc can thiệp dinh dưỡng cần thích hợp nhất là trong giai đoạn bé ăn tốt nhưng không tăng cân. Làm sao mà việc này sẽ hỗ trợ cho trẻ tiêu hóa để hấp thu hoặc bổ sung những vi chất thiếu hụt giúp bé tăng cân cao lớn và có được trí não thông minh.

    [​IMG]

    Khái niệm bé chậm tăng cân ở mỗi trẻ em với hàng tháng tuổi và từng thời kỳ đều có mức tăng cân sinh lý khác nhau. Và khi thấy số cân của bé không đạt so với chỉ tiêu chuẩn thì bé nhà bạn đã thuộc nhóm chậm tăng cân. Thông thường thì những trường hợp bên dưới sẽ khiến việc bé ăn tốt mà lại không tăng cân.
    Không phảiăn nhiều mà đã đủ chất
    Nhiều mẹ cứ nghĩa rằng càng cho con ăn thật nhiều thì con mới lên cân nhưng việc cho bé ăn nhiều có thể dẫn tới không đủ về số lượng cần thiết trong từng bữa ăn, hoặc ăn không đủ số bữa trong ngày. Ăn nhiều và thường xuyên một loại thức ăn nào đó có thể làm cho cơ thể thiếu cơ hội thu nhận các thực phẩm khác, dẫn đến thiếu chất và không có sự lớn mạnh toàn diện. Một bữa ăn phải cân đối các chất dinh dưỡng, muốn cân đối thì cần ăn đa dạng các loại thực phẩm, nếu chỉ ăn một số loại thực phẩm nhất định trẻ vẫn bị thiếu chất.

    [​IMG]
    Xem thêm: tại đây

    Ăn nhiều chất béo để bé tăng cân
    Nếu mẹ nghĩ rằng lên thực đơn giàu chất béo để giúp trẻ tăng cân thì sẽ là việc làm sai lầm. Bởi chất béo bão hòa được cho là nguyên nhân chủ yếu gây béo phì đặc biệt là khi chúng ta tiêu thụ với số lượng lớn. Muốn trẻ tăng cân thì mẹ phải cung cấp đủ dinh dưỡng cả về mặt số lượng lẫn chất lượng. Nếu chỉ tập trung ăn nhiều chất béo sẽ khiến bé khó tiêu hóa, đặc biệt gia tăng nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch sau này.
    Cho bé ăn liên tục nhiều bữa
    Những thứ mẹ cho bé ăn chưa chắc đã cung cấp đủ năng lượng cần có. Trong khi đó, nếu ăn liên tục như vậy sẽ khiến gây tổn thương hệ tiêu hóa của bé, khó hấp thu và đến bữa chính bé lại không ăn được nhiều.
    Sai lầm nghiêm trọng hơn là dù biết bé chậm tăng cân thì hệ tiêu hóa kém hấp thu nên ăn nhiều vẫn không tăng cân nhưng mẹ vẫn bỏ qua bước chăm sóc hệ tiêu hóa mà chỉ chăm chăm đến việc ăn uống gì nên bé không tăng cân được.

    [​IMG]
    Cho bé ăn đêm
    Nhiều mẹ cứ cố tình cho bé ăn nhiều vào buổi tối để tăng cân. Song, đây là cách làm phản khoa học , lúc cơ thể bé nên được nghỉ ngơi lại phải làm việc trong khi làm việc mệt mỏi lại không được cung cấp đủ năng lượng cần thiết. Nếu bé ăn quá no, sát giờ đi ngủ thức ăn không kịp tiêu hóa cùng lượng dịch vị tiết ra nhiều hơn trong giấc ngủ gây ảnh hưởng tới dạ dày. Những trẻ em bị thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản thường bị ho về đêm thậm chí cả ban ngày khi bé chơi.
    Nhiều chất đạm không cần thiết
    Tâm lý các mẹ thấy rằng cứ cái gì bổ là cho ăn nhiều cho ăn nhiều để mau lớn. Mà thường là các thực phẩm giàu chất đạm như: thịt, cá, tôm, trứng, sữa… Cho con ăn quá nhiều chất đạm làm bé khó tiêu, giảm ăn, giảm bú. Ăn nhiều chất đạm còn gây táo bón làm trẻ cũng không hấp thu được thức ăn, gây tăng gánh nặng cho thận của bé, hơn nữa chất đạm không phải| là nguồn cung cấp năng lượng cho trẻ, muốn tăng cân trẻ cần ăn đủ chất bột đường, chất béo, chất đạm chỉ cung cấp 14% năng lượng khẩu phần ăn thường ngày là đủ.

    [​IMG]

    Vì thế nếu mẹ thấy bé ăn tốt nhưng không tăng cân thì bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống và kiểm soát năng lượng nạp vào để tìm ra nguyên nhân khiến cân nặng của bé không tăng điều đặn. Trong trường hợp không thể điều chỉnh bằng chế độ ăn uống, mới cần đến thuốc để điều trị hoặc đến các bác sĩ.
     
: biếng ăn
Đang tải...