Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Vì sao dịch trong dạ dày trào ngược vào thực quản

Thảo luận trong 'Dịch vụ y tế' bắt đầu bởi leduccuong01, 17/04/2018.

  1. leduccuong01

    leduccuong01 Thành viên tích cực

    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Trào ngược dạ dày thực quản là một căn bệnh phổ biến ở các nước phương tây với tỷ lệ mắc bệnh lên tới 30%. Tại nước ta, căn bệnh này cũng đang được quan tâm đặc biệt trong vài năm gần đây. Bài viết dưới đây là những thông tin tổng quan vì sao dịch trong dạ dày trào ngược vào thực quản (http://phongkhamnoisoihcm.blogspot.com/2018/04/vi-sao-dich-trong-da-day-trao-nguoc-vao.html) mà các chuyên gia của chúng tôi đã tìm hiểu được. Mời các bạn cùng theo dõi.

    Thế nào là bệnh trào ngược dạ dày thực quản?

    Trào ngược dạ dày thực quản, hay còn gọi là viêm thực quản trào ngược, là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên các chất trong dịch dạ dày như: HCl, pepsin, dịch mật… lên thực quản. Dịch vị có tính axit này kích thích niêm mạc thực quản, là tác nhân trực tiếp gây ra các triệu chứng và biến chứng của bệnh.

    [​IMG]

    Nguyên nhân gây bệnh

    Trào ngược dạ dày xảy ra do yếu tố tấn công thực quản lấn át yếu tố bảo vệ nó.

    Yếu tố bảo vệ thực quản gồm:

    Trương lực cơ thắt thực quản dưới có vai trò đóng mở môn vị.

    Chất nhầy phủ trên niêm mạc thực quản giúp bảo vệ niêm mạc trước các tấn công của axit dịch vị.

    Nước bọt tiết ra trong miệng, có tính kiềm, khi nuốt xuống thực quản có thể trung hòa và rửa trôi một phần axit dịch vị.

    Chiều co bóp tự nhiên từ trên xuống dưới của thực quản cũng giúp đẩy các dịch trào ngược xuống.

    Yếu tố tấn công thực quản gồm:

    Sự bài tiết quá mức HCl và các enzym tiêu hóa khác.

    Dạ dày thường xuyên đầy chướng.

    Có 3 nguyên nhân trực tiếp gia tăng các yếu tố tấn công này, đó là stress kéo dài, viêm loét dạ dày tá tràng, đặc biệt là viêm loét hang vị và chức năng tiêu hóa kém (tỳ vị kém).

    Những dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày thực quản

    1. Ợ hơi

    Hơi sinh ra trong quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày. Ợ hơi sau khi ăn no là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên khi cơ thắt thực quản dưới bị rối loạn chức năng co giãn, hơi sẽ bị thoát ra ngoài theo đường miệng ngay cả khi bụng rỗng.

    2. Ợ nóng, ợ chua

    Ợ nóng: là cảm giác nóng rát lan từ thượng vị lên dọc sau xương ức, có thể lan đến vùng hạ họng hoặc lên tận mang tai, kèm theo vị chua trong miệng. Hiện tượng này là do dịch vị trào ngược lên thực quản, tiếp xúc với niêm mạc gây cảm giác nóng, bỏng rát.

    Ợ chua: Hiện tượng này thường xuyên xảy ra vào buổi sáng, đặc biệt khi đánh răng, hoặc lúc đói. Khi bụng rỗng, trương lực co bóp của dạ dày tăng lên cao nhất, đẩy dịch dạ dày lên tận cuống họng gây cảm giác ợ chua.

    Các triệu chứng này tăng lên khi ăn no, khó tiêu đầy bụng, uống bia rượu, nước chua hoặc khi cúi gập người về phía trước, khi nằm nghỉ. Theo tiến sỹ Walter J. Coyle, chuyên gia dạ dày – ruột tại Đại học Torrey Pines Clinic (Califorinia, Mỹ): “Khi đứng thẳng, trọng lực giúp giữ thức ăn nằm yên trong dạ dày. Khi trọng lực giảm, hiện tượng trào ngược dễ xảy ra hơn”. Đó là lý do tại sao những người bị trào ngược dạ dày – thực quản mạn tính thường phải kê cao đầu khi ngủ và không nên ăn nhiều vào buổi tối trước khi ngủ.

    Đừng để bệnh trào ngược dạ dày, hay lối sống hối hả cuốn bạn đi. Có kiến thức đúng, hiểu biết đúng sẽ là nền tảng giúp bạn sống khỏe và sống có ích.
    Nguồn:http://pacifichealthcare.myblog.de/pacifichealthcare/art/10325543/Ph-ng-kham-272-a-khoa-Pacific#comm
     
Đang tải...