Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

xét nghiệm máu ở mẹ bầu biết được những bệnh gì ?

Thảo luận trong 'Đồ cho mẹ' bắt đầu bởi doanthanhba, 07/08/2018.

  1. doanthanhba

    doanthanhba Thành viên

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    60
    Giới tính:
    Nam
    Xét nghiệm máu khi mang thai giúp phát hiện những bệnh gì? Khi mang thai, xét nghiệm máu có ý nghĩa rất quan trọng giúp bác sĩ và thai phụ biết được những trục trặc sức khỏe có thể xuất hiện trong thai kỳ.


    Những xét nghiệm trên là không bắt buộc, bác sĩ sẽ giải thích cho bạn ý nghĩa từng xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm khi bạn đồng ý. Nếu lo ngại, bạn có thể đề nghị được xét nghiệm viêm gan C và chứng bệnh Toxoplasmosis. Trong quý I, bạn có thể được chỉ định xét nghiệm máu để kiểm tra bất thường ở bào thai như hội chứng Down.


    [​IMG]



    xét nghiệm máu có thể biết được những bệnh gì ?


    Nhóm máu: Thai phụ cần phải được kiểm tra nhóm máu, phòng trường hợp cần truyền máu khi mang thai và sinh nở. Nhóm máu O là phổ biến nhất, nhóm máu A, B và AB ít phổ biến hơn.


    Yếu tố Rh: Bác sĩ cần biết liệu bạn có âm tính hay dương tính với Rh. Nếu bạn âm tính với Rh (Rh-), còn chồng bạn dương tính với Rh (Rh+) thì thai nhi có thể mang Rh(+). Khi đó, cơ thể mẹ sẽ sản xuất những chất kháng thể, phá hủy hồng cầu ở thai nhi.


    Hàm lượng sắt: Cơ thể mẹ cần sắt để sản xuất heamoglobin, giúp mang ôxy vào hồng cầu. Xét nghiệm máu cho biết hàm lượng heamoglobin là thấp – một dấu hiệu thiếu máu. Nếu thiếu máu, bác sĩ sẽ tư vấn chế dộ dinh dưỡng và uống bổ sung sắt. Mức heamoglobin được kiểm tra lại ở tuần thứ 28 nhưng nếu bạn thấy mệt mỏi ở bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, bạn nên đề nghị được kiểm tra máu sớm hơn dự kiến.


    Hồng cầu bất thường: Xét nghiệm máu giúp kiểm tra bệnh tế bào hình liềm hoặc bệnh Thalassaemia. Rối loạn tế bào máu có thể làm bạn bị thiếu máu truyền vào cho bào thai. Hãy trao đổi với bác sĩ để xem liệu bạn có cần xét nghiệm máu cho mục đích này hay không.


    Viêm gan B: Thai phụ có thể mang vi-rút viêm gan B mà không biết, vì thế xét nghiệm máu là cách phổ biến để kiểm tra viêm gan B. Nếu bạn truyền bệnh cho con (trước hoặc sau khi bé chào đời) thì gan của bé cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bé nhiễm vi-rút viêm gan B từ mẹ phải được tiêm phòng càng sớm càng tốt ngay sau khi chào đời


    Giang mai: Xoắn khuẩn giang mai có thể nhiễm vào thai nhi khoảng tháng thứ 5 của thai kỳ. Bệnh có thể làm ngưng sự phát triển của thai nhi, làm sinh non và thai chết sau khi sinh, khi sinh trẻ bình thường sẽ có phát triển giang mai bẩm sinh và có triệu chứng lâm sàng xuất hiện 10-20 năm sau với nhiều thay đổi về sinh lý, thần kinh, khiếm khuyết trí lực…


    HIV: Phụ nữ nên làm xét nghiệm tìm kháng thể HIV trước khi quyết định có thai. Trong trường hợp mang thai xét nghiệm phát hiện có HIV, thai phụ sẽ được bác sĩ tư vấn chăm sóc và điều trị dự phòng đúng cách.


    Xét nghiệm máu giúp nhận biết có thai sớm

    Xét nghiệm máu là phương pháp giúp chẩn đoán mang thai sớm bởi nó giúp phát hiện được nội tiết hCG để có thể xác nhận việc mang thai. HCG là một loại hormone chỉ xuất hiện khi phụ nữ có thai. Nó được sản xuất bởi các tế bào hình thành nên nhau thai, và có chức năng nuôi dưỡng trứng sau khi thụ tinh, dính vào thành tử cung.


    Xét nghiệm máu sẽ đo được khối lượng tăng rất nhỏ của loại hormon này. Khoảng 6 – 8 ngày sau khi thụ thai khi xét nghiệm máu có thể nhận biết được. Cứ ba ngày lượng hCG lại tăng lên gấp đôi và đạt mức cao nhất vào tuần thứ 15 – 16 của thai kỳ, sau đó sẽ giảm dần trong thời gian còn lại và biến mất trong vòng vài tuần sau sinh.


    Có thai do hormone HCG dự báo: Nội tiết tố hCG là một loại hormone đặc biệt quan trọng và nó chỉ được tiết ra khi mà các chị em có thai. Loại hormone này sẽ tạo ra các dấu hiệu của việc mang thai như ngực căng, buồn nôn, nhạy cảm,… Tất cả các triệu chứng này sẽ xuất hiện là do nội tiết tố hCG đang cao dần lên trong cơ thể chị em khi mang thai. Kết quả hCG khi xét nghiệm là 200 mIU/ml có thể thấy bạn đã có thai. Tuy nhiên xét nghiệm máu cho thấy bạn có thai nhưng siêu âm không có là do:


    – Thai có thể đang trên đường di chuyển vào buồng tử cung: Thông thường khi siêu âm chúng ta chưa thấy phôi thai có thể thai đang di chuyển vào buồng tử cung. Cũng có thể bạn tính toán tuổi thai chưa đúng. Do đó khi đi khám ở giai đoạn sớm sẽ khó có được kết luận chính xác, cần có thời gian theo dõi.


    – Trong một số trường hợp việc xét nghiệm máu phát hiện có thai nhưng siêu âm không có là do thai ngoài tử cung.


    – Cần bình tĩnh để xem cụ thể: Khi có kết quả này, bạn không nên quá lo lắng mà luôn phải giữ tinh thần thoải mái cùng với việc tái khám theo đúng lịch của bác sĩ. Bạn có thể kết hợp siêu âm đầu dò với đo nồng độ hCG trong máu để có kết luận chính xác hơn việc mình có thai hay không. Khi so sánh những kết quả này giúp bạn biết được kết quả chính xác về tuổi thai.


    Việc xét nghiệm máu có thể biết được những bệnh gì bạn phát hiện mang thai sớm. Tuy nhiên trong một số trường hợp việc xét nghiệm máu và siêu âm lại có kết quả không giống nhau bởi nhiều nguyên nhân như thai giả, thai ngoài tử cung, thai đang đi vào tử cung,… Vì vậy nếu gặp tình trạng này bạn hãy bình tĩnh, cần có thời gian quan sát và nhận sự hướng dẫn từ bác sĩ có chuyên môn.


    Nếu như mang thai ngoài tử cung, nồng độ hCG sẽ có thời gian nhân đôi dài hơn. Những người có thai yếu nồng độ hCG sẽ giảm xuống nhanh chóng sau khi sảy thai. Trường hợp hCG ở mức rất cao xảy ra khả năng song thai, đa thai hoặc thai trứng. Có 2 loại xét nghiệm máu để phát hiện được thai sớm chính là xét nghiệm định lượng đo lường chính xác lượng hCG trong máu hoặc định tính hCG để có thể biết bạn mang thai hay không. Tìm hiểu thêm về xét nghiệm máu khi mang thai hết bao nhiêu tiền


    Ưu điểm của xét nghiệm máu phát hiện mang thai: Nếu như xét nghiệm nước tiểu sẽ xảy ra sai sót thì thực hiện xét nghiệm máu sẽ giúp phát hiện mang thai sớm hơn, cũng như chính xác hơn. Bên cạnh đó xét nghiệm máu định lượng cũng giúp đo lường nồng độ hormone hCG, là thông tin hữu ích để có thể theo dõi và biết được các vấn đề nhất định trong thời kỳ mang thai.


    Nhược điểm của xét nghiệm máu phát hiện mang thai: Xét nghiệm máu phát hiện mang thai không thể thực hiện tại nhà như xét nghiệm nước tiểu. Bạn phải được các bác sĩ tiến hành tại phòng khám, và giá của việc xét nghiệm này cũng đắt hơn, tốn nhiều thời gian.
     
    xenanglapduc thích bài này.
  2. chuonggoiyta

    chuonggoiyta Thành viên mới

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    kết quả xét nghiệm thì có thể sử dụng được bao lâu? lúc 3 tháng kiểm tra rồi thì bao lâu nên kiểm tra tiếp
     
    xenanglapduc thích bài này.
Đang tải...