Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

1 số nét khác biệt về dàn âm thanh phòng thu bạn cần biết

Thảo luận trong 'Thiết bị âm thanh' bắt đầu bởi duydiem6868, 14/11/2016.

  1. duydiem6868

    duydiem6868 Thành viên

    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nhiều người chơi âm thanh đã đầu tư hàng trăm, kể cả hàng tỷ đồng để bán được những dàn máy đắt giá và chất lượng cao âm thanh cao, nhưng họ lại không thật sự chú ý đến Trang trí của phòng nghe để tái tạo âm thanh chuẩn và hay nhất. thời điểm bạn mua/bán dàn âm thanh về dùng trong một không gian khép kín thì căn phòng đó được gọi và coi là "phòng nghe" chính vì thế , những tính chất về âm học và Thiết kế của căn phòng đó sẽ tác động trực tiếp một cách sống còn đến chất lượng cao âm thanh.


    Độ âm vang: 1 phần hợp thành của hệ thống tái tạo Loa phóng thanh
    Trong một phòng cỡ trung bình, với cách bài trí bình thường thì không theo quy tắc âm học, “khoảng cách tới hạn” (critical distance) thường chỉ là vài mét, thông thường là 2 mét. “Khoảng cách tới hạn” này, được đo từ loa, đạt được khi mức âm thanh dội lại bằng với mức âm thanh trực tiếp.

    Âm thanh trực tiếp là loại âm thanh phát ra trực tiếp từ loa mà không dội lại ở đâu. chính bởi thể, tại khoảng cách này, hơn 50% là kết quả của sự dội lại từ một số bức tường. quá trình dội âm cũng ra đời nhiều vấn đề như tần số, pha không đều, mất độ rõ rệt & sự chắc chắn. Nếu qua được khoảng cách tới hạn này, tức là giảm âm thanh trực tiếp, tăng tỷ lệ dội lại, chất lượng cao âm thanh sẽ càng giảm sút nhiều lên .

    chất lượng cao và giá cả
    Ngược với suy nghĩ của rất nhiều người, tăng cường chất lượng âm thanh không quá đắt đỏ & việc tạo độ âm vang chuẩn mực của phòng lại chính là cách thức tiết kiệm và hiện đại nhất. 1 bộ dàn giá vài nghìn USD đặt trong phòng giải quyết âm hoàn hảo có thể đem lại chất âm tuyệt hơn bộ vài chục nghìn USD. Với những người chơi tự chế và cải tiến , họ có thể giải quyết phòng bằng những tấm tiêu âm, tán âm bằng mút gai, xốp hay gỗ. Từ các tấm này, người ta sẽ Thiết kế tất cả cần thiết để chế ngự những vấn đề trong phòng nghe.

    [​IMG]

    Điều quan trọng và cần thiết nhất tại đây nhất là cách tính toán khoảng cách để đặt bộ dàn, những tấm tiêu âm, tán âm ở vị trí nào trên tường, sử dụng đệm trải sàn, ốp trần nhà, đặt cột tiêu âm trầm ở các góc nhà ra sao để đạt hiện đại lớn nhất. Nếu không rành, có khả năng tham khảo chuyên gia tư vấn ngay từ ban đầu để tránh tốn kém. Với khoảng 300 đến 600 USD là bạn có khả năng thực hiện được điều này .

    một số vấn đề âm học chính tác động tới chất lượng âm thanh

    Xem thêm về amply TOA tại đây

    Sự dội âm (Reverberation)

    Sự dội âm hay còn gọi là phản xạ âm sinh ra bởi quá trình phản xạ lại âm thanh ở khoảng cách gần từ một số vách ngăn trong phòng. Sự dội âm quá lớn sẽ tác động tới chi tiết của bản nhạc mà người nghe đang cảm nhận. thời gian dội âm (RT60) được định nghĩa là khoảng thời gian để một âm thanh tăng thêm 60 dB sau khi phát đi. Trong 1 căn phòng chưa xử lý , RT60 có thể dao động từ 0,5 đến 1 ,5 giây, tùy thuộc vào tần số. Trong thời điểm đó , giá trị mà những chuyên gia tư vấn là 0,2 đến 0,4 giây, là điều kiện lý tưởng nhất để nghe.

    Phản xạ biên (Lateral reflections)

    những phản xạ biên tạo ra các nguồn âm ảo bên ngoài loa, làm cho âm thanh tái tạo thiếu chính xác.

    Sai khác giữa dội âm và âm trực tiếp

    Tỷ lệ chênh lệch giữa mức âm thanh trực tiếp & mức âm thanh dội lại nhỏ khiến âm thanh trở nên thiếu chi tiết.

    Phản xạ ban đầu
    Phản xạ ban đầu đến tai người nghe trong thời điểm trễ 15 mili giây so với tín hiệu âm thanh trực tiếp. Chính nó gây ra vấn đề về pha khi kết hợp với âm thanh trực tiếp, hình thành nhiều “hố” trong đáp ứng tần số. Hiện tượng này được gọi là “comb filter”.

    Sóng đứng
    Sóng đứng là sự cộng hưởng tần số thấp sảy ra giữa hai bề mặt dội âm đặt đi cùng . Chúng là kết quả của sự tương tác giữa các bước sóng & khoảng cách giữa những bề mặt. vì vậy , khi chưa giải quyết âm học, sóng đứng làm giãn âm thanh ở cùng tần số & tạo “hố” ở những tần số khác.

    do vậy , điều kiện âm học của phòng nghe là 1 yếu tố cần thiết quy định chất âm cuối cùng.
     
Đang tải...