Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

ÁN LỆ LÀ GÌ? NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG ÁN LỆ

Thảo luận trong 'Dịch vụ nhà đất' bắt đầu bởi luatsurieng, 30/08/2018.

  1. luatsurieng

    luatsurieng Thành viên mới

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    26
    Giới tính:
    Nữ
    Ngày 06/4/2016, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã công bố các án lệ đầu tiên sau khi đã được Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao lựa chọn, thông qua. Đây được coi là bước cải tiến lớn trong cải cách tư pháp của Việt Nam. Hiện nay, số lượng các án lệ ngày càng được gia tăng, trong số các án lệ đã được công bố có những án lệ hướng dẫn việc giải quyết những tranh chấp liên quan đến hợp đồng. Vậy án lệ được hiểu như thế nào và nguyên tắc áp dụng án lệ ra sao?

    [​IMG]

    Theo quy định tại Nghị quyết số 03/2015/NQ-HĐTP ngày 28/10/2015 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì án lệ được hiểu như sau:

    Án lệ là những lập luận, phán quyết trong bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về một vụ việc cụ thể được Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao lựa chọn và được Chánh án Toà án nhân dân tối cao công bố là án lệ để các Toà án nghiên cứu, áp dụng trong xét xử.

    Các tiêu chí cần thiết để lựa chọn án lệ:

    • Chứa đựng lập luận để làm rõ quy định của pháp luật còn có cách hiểu khác nhau; phân tích, giải thích các vấn đề, sự kiện pháp lý và chỉ ra nguyên tắc, đường lối xử lý, quy phạm pháp luật cần áp dụng trong một vụ việc cụ thể;
    • Có tính chuẩn mực;
    • Có giá trị hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử, bảo đảm những vụ việc có tình tiết, sự kiện pháp lý như nhau thì phải được giải quyết như nhau.
    Các nguyên tắc áp dụng án lệ trong việc xét xử:

    • Án lệ được nghiên cứu, áp dụng trong xét xử sau 45 ngày kể từ ngày công bố hoặc được ghi trong quyết định công bố án lệ của Chánh án Toà án nhân dân tối cao.
    • Khi xét xử, Thẩm phán, Hội thẩm phải nghiên cứu, áp dụng án lệ để giải quyết các vụ việc tương tự, bảo đảm những vụ việc có tình tiết, sự kiện pháp lý giống nhau phải được giải quyết như nhau. Trường hợp áp dụng án lệ thì số bản án, quyết định của Toà án có chứa đựng án lệ, tính chất, tình tiết vụ việc tương tự được nêu trong án lệ và tính chất, tình tiết vụ việc đang được giải quyết, vấn đề pháp lý trong án lệ phải được viện dẫn, phân tích, làm rõ trong bản án, quyết định của Toà án; trường hợp không áp dụng án lệ thì phải phân tích, lập luận, nêu rõ lý do trong bản án, quyết định của Toà án.
    • Nếu vụ việc đang giải quyết giống với án lệ, tuy nhiên chứng minh được nếu áp dụng án lệ sẽ không đúng do có sự chuyển biến, thay đổi Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh, Nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Nghị định của Chính phủ thì Thẩm phán, Hội thẩm nhân dâu không áp dụng án lệ và ra một bản án mới và có thể được công nhận là án lệ để thay thế cho án lệ cũ nếu đáp ứng các tiêu chí để trở thành một án lệ.
    • Trường hợp do chuyển biến tình hình mà án lệ không còn phù hợp thì Thẩm phán, Hội thẩm không áp dụng án lệ, đồng thời phải kiến nghị ngay với Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao (thông qua Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học) để xem xét hủy bỏ theo hướng dẫn tại Nghị quyết này.
    TƯ VẤN, RÀ SOÁT VÀ SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG
    ---------------------------------------------
    Công ty Luật TNHH Luật Sư Riêng

    Hotline: 096 628 88 55 - 0962011118 - 02862765595
    Trụ sở: 25 Vũ Tông Phan - An Phú-Quận 2-TP.HCM
    Email: hopdong@luatsurieng.net
     
    xenanglapduc thích bài này.
Đang tải...