Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Các chuẩn đoán về kinh nguyệt không đều

Thảo luận trong 'Dịch vụ y tế' bắt đầu bởi thuhuyentm, 17/04/2019.

  1. thuhuyentm

    thuhuyentm Thành viên mới

    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nữ
    Chu kỳ kinh nguyệt thường mang lại một loạt các triệu chứng khó chịu dẫn đến thời kỳ của bạn. Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) bao gồm các vấn đề phổ biến nhất, chẳng hạn như chuột rút nhẹ và mệt mỏi, nhưng các triệu chứng thường biến mất khi thời kỳ của bạn bắt đầu.

    Tuy nhiên, những vấn đề kinh nguyệt nghiêm trọng khác cũng có thể xảy ra. Kinh nguyệt quá nặng hoặc quá nhẹ, hoặc hoàn toàn không có chu kỳ, có thể gợi ý rằng có những vấn đề khác đang góp phần vào một chu kỳ kinh nguyệt bất thường.

    Hãy nhớ rằng một chu kỳ kinh nguyệt bình thường của người Viking có nghĩa là điều gì đó khác biệt đối với mỗi phụ nữ. Một chu kỳ thường xuyên đối với bạn có thể là bất thường đối với người khác. Điều quan trọng là duy trì sự đồng điệu với cơ thể và nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với chu kỳ kinh nguyệt.

    Xem thêm: 2 tháng không có kinh nguyệt

    Có một số vấn đề kinh nguyệt khác nhau mà bạn có thể gặp phải.

    Hội chứng tiền kinh nguyệt

    PMS xảy ra một đến hai tuần trước khi chu kỳ của bạn bắt đầu. Một số phụ nữ trải qua một loạt các triệu chứng thể chất và cảm xúc. Những người khác trải qua một vài triệu chứng hoặc thậm chí không có gì cả. PMS có thể gây ra:

    - Đầy hơi

    - Cáu gắt

    - Đau lưng

    - Đau đầu

    - Đau nhức vú

    - Mụn trứng cá

    - Thèm ăn

    - Mệt mỏi quá mức

    - Phiền muộn

    - Sự lo ngại

    - Cảm giác căng thẳng

    - Mất ngủ

    - Táo bón

    - Bệnh tiêu chảy

    - Chuột rút dạ dày nhẹ

    Bạn có thể gặp các triệu chứng khác nhau mỗi tháng và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này cũng có thể khác nhau. PMS không thoải mái, nhưng nhìn chung nó không đáng lo ngại trừ khi nó cản trở các hoạt động bình thường của bạn.

    Thời kỳ nặng nề

    Một vấn đề kinh nguyệt phổ biến khác là một thời kỳ nặng. Còn gọi là rong kinh, thời kỳ nặng khiến bạn chảy máu nhiều hơn bình thường. Bạn cũng có thể có thời gian dài hơn trung bình năm đến bảy ngày.

    Rong kinh chủ yếu là do mất cân bằng nồng độ hormone, đặc biệt là progesterone và estrogen.

    Các nguyên nhân khác gây chảy máu kinh nguyệt nặng hoặc không đều bao gồm:

    - Tuổi dậy thì

    - Nhiễm trùng âm đạo

    - Viêm cổ tử cung

    - Tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp)

    - Khối u tử cung không ung thư (u xơ)

    - Thay đổi chế độ ăn uống hoặc tập thể dục

    Thời gian vắng mặt

    Trong một số trường hợp, phụ nữ có thể không có được thời gian của họ. Điều này được gọi là vô kinh. Vô kinh nguyên phát là khi bạn không có kinh nguyệt đầu tiên ở tuổi 16. Điều này có thể do vấn đề với tuyến yên, khuyết tật bẩm sinh của hệ thống sinh sản nữ hoặc chậm trễ ở tuổi dậy thì. Vô kinh thứ phát xảy ra khi bạn ngừng có kinh nguyệt đều đặn trong sáu tháng trở lên.

    Nguyên nhân phổ biến của vô kinh nguyên phát và vô kinh thứ phát ở thanh thiếu niên bao gồm:

    - Chán ăn

    - Tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp)

    - U nang buồng trứng

    - Tăng hoặc giảm cân đột ngột

    - Ngừng sinh

    - Mang thai

    Khi người lớn không có kinh nguyệt, các nguyên nhân phổ biến thường khác nhau. Chúng có thể bao gồm:

    - Suy buồng trứng sớm

    - Bệnh viêm vùng chậu (nhiễm trùng sinh sản)

    - Ngừng sinh

    - Mang thai

    - Cho con bú

    - Mãn kinh

    Một khoảng thời gian bỏ lỡ có thể có nghĩa là bạn đang mang thai. Nếu bạn nghi ngờ mình có thể mang thai, hãy chắc chắn đi thử thai. Các xét nghiệm thai kỳ tại nhà thuốc là cách ít tốn kém nhất để xác định bạn có thai hay không. Để có kết quả chính xác nhất, hãy đợi cho đến khi bạn bỏ lỡ khoảng thời gian ít nhất một ngày trước khi làm bài kiểm tra.

    Thời kỳ đau đớn

    Thời gian của bạn không chỉ có thể nhẹ hơn hoặc nặng hơn bình thường mà còn có thể gây đau đớn. Chuột rút là bình thường trong PMS và chúng cũng xảy ra khi tử cung của bạn co lại khi thời kỳ của bạn bắt đầu. Tuy nhiên, một số phụ nữ trải qua cơn đau dữ dội. Còn được gọi là đau bụng kinh, kinh nguyệt cực kỳ đau đớn có khả năng liên quan đến một vấn đề y tế tiềm ẩn, chẳng hạn như:

    - U xơ

    - Bệnh viêm vùng chậu

    - Phát triển mô bất thường bên ngoài tử cung (lạc nội mạc tử cung)

    Chẩn đoán vấn đề kinh nguyệt

    Bước đầu tiên trong chẩn đoán các vấn đề kinh nguyệt là gặp bác sĩ của bạn. Bác sĩ sẽ muốn biết về các triệu chứng của bạn và bạn đã trải qua chúng trong bao lâu. Nó có thể giúp chuẩn bị với các ghi chú về chu kỳ kinh nguyệt của bạn, mức độ thường xuyên và bất kỳ triệu chứng nào bạn đã gặp phải. Bác sĩ của bạn có thể sử dụng những lưu ý này để giúp tìm ra điều gì bất thường.

    Ngoài khám sức khỏe, bác sĩ có thể sẽ khám phụ khoa. Một cuộc kiểm tra vùng chậu cho phép bác sĩ đánh giá các cơ quan sinh sản của bạn và để xác định xem âm đạo hoặc cổ tử cung của bạn có bị viêm hay không. Một phết tế bào Pap cũng sẽ được thực hiện để loại trừ khả năng ung thư hoặc các tình trạng tiềm ẩn khác.

    Xét nghiệm máu có thể giúp xác định xem sự mất cân bằng nội tiết tố có gây ra vấn đề kinh nguyệt của bạn hay không. Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn có thể mang thai, bác sĩ hoặc y tá của bạn sẽ yêu cầu thử thai bằng máu hoặc nước tiểu trong chuyến thăm của bạn.

    Các xét nghiệm khác mà bác sĩ của bạn có thể sử dụng để giúp chẩn đoán nguồn gốc của các vấn đề kinh nguyệt của bạn bao gồm:

    sinh thiết nội mạc tử cung (được sử dụng để trích xuất một mẫu niêm mạc tử cung của bạn có thể được gửi để phân tích thêm)

    Hysteroscopy (một camera nhỏ được đưa vào tử cung của bạn để giúp bác sĩ tìm thấy bất kỳ sự bất thường nào)

    siêu âm (được sử dụng để tạo ra hình ảnh tử cung của bạn)

    Điều trị các vấn đề kinh nguyệt

    Loại điều trị sẽ phụ thuộc vào những gì gây ra vấn đề với chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Thuốc tránh thai có thể làm giảm các triệu chứng của PMS, cũng như điều chỉnh dòng chảy nặng. Nếu dòng chảy nặng hơn hoặc nhẹ hơn dòng chảy bình thường có liên quan đến tuyến giáp hoặc rối loạn nội tiết tố khác, bạn có thể gặp phải sự đều đặn hơn một khi bạn bắt đầu thay thế hormone.

    Đau bụng kinh có thể liên quan đến hormone, nhưng bạn cũng có thể cần điều trị y tế thêm để giải quyết vấn đề. Ví dụ, thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị bệnh viêm vùng chậu.

    Sự bất thường giữa các thời kỳ là bình thường, do đó, dòng chảy nhẹ hoặc nặng thường không phải là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đau dữ dội hoặc chảy nhiều với cục máu đông, bạn nên gọi bác sĩ ngay. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên chăm sóc y tế nếu chu kỳ của bạn xảy ra cách nhau dưới 21 ngày hoặc nếu chúng xảy ra cách nhau hơn 35 ngày.

    Biên dịch: nhân viên phòng khám Kinh Đô

    Trích nguồn: healthline.com
     
Đang tải...