Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Dịch vụ logistics là gì?

Thảo luận trong 'Giơi thiệu Website' bắt đầu bởi tancangmt, 25/04/2017.

  1. tancangmt

    tancangmt Thành viên mới

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Dịch vụ logistics là gì?

    Là dịch vụ có thể giúp chúng ta quản lý tốt vấn đề lưu chuyển hàng hóa của mình đến tay người tiêu dùng. Điều này cũng có nghĩa là dịch vụ logistics là một dịch vụ mang tính tổng quát và có phạm vi ứng dụng khá lớn trong xã hội hiện nay. Bên cạnh đó dịch vụ logistics còn được hiểu là sự bao hàm tổng hợp tất cả những hoạt động vận chuyển cần thiết của công ty và việc quản lý tốt các hoạt động này không những có thể khiến cho chúng ta khắc phục được triệt để các tình trạng tồn trữ hàng hóa mà còn tăng doanh thu như mong muốn. Ngoài ra có thể hiểu Logistics là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ.

    Lịch sử của logistics

    Thuật ngữ logistics được bắt đầu xử dụng từ thời chiến tranh cổ đại của các đế chế La Mã và Hy Lạp. Vào thời đó những binh sĩ có chức danh “Logistikas” được giao nhiệm vụ phân phối và cung cấp vũ khí và nhu yếu phẩm, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho binh lính di chuyển an toàn từ bản doanh đến một nơi khác. Công việc “hậu cần” này có ý nghĩa rất lớn tới cục diện của cuộc chiến, khi mà các bên tìm mọi cách bảo vệ nguồn cung ứng hay còn gọi là “Logistikas” của mình và tìm cách triệt phá “Logistikas” của đối thủ. Quá trình đó dần dần tạo nên một hệ thống mà sau này gọi là quản lý logistics.


    Trong thế chiến II, vai trò của “logistics” càng được khẳng định mạnh mẽ. Đội quân hậu cần của quân đội Mỹ và các nước đồng minh tỏ ra hiệu quả hơn của quân đội phát xít Đức. Quân Mỹ đã đảm bảo cung cấp các loại vũ khí, đạn dược, thực phẩm các loại quân nhu yếu phẩm khác…, đúng thời gian, và địa điểm bằng những phương thức tối ưu. Nhờ có sự phát huy, sáng tạo về công tác hậu cần này mà ưu thế đã thuộc về Mỹ và phe đồng cuộc chiến tranh. Cũng trong thời gian này các ứng dụng về Logistics ra đời.

    Định nghĩa mang tính chất học thuật

    Hiện nay có rất nhiều định nghĩa học thuật về thuật ngữ logistics. Theo CSCMP (Council of Supply Chain Management Professionals) hay còn gọi là Hiệp hội các nhà chuyên nghiệp về quản trị chuỗi cung ứng, thì thuật ngữ Logistics được định nghĩa như sau:


    “Quản trị logistics là một phần của quản trị chuỗi cung ứng bao gồm việc hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc vận chuyển và dự trữ hiệu quả hàng hóa, dịch vụ cũng như những thông tin liên quan từ nơi xuất phát đến nơi tiêu thụ để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Hoạt động của quản trị logistics cơ bản bao gồm quản trị vận tải hàng hóa xuất và nhập, quản lý đội tàu, kho bãi, nguyên vật liệu, thực hiện đơn hàng, thiết kế mạng lưới logistics, quản trị tồn kho, hoạch định cung/cầu, quản trị nhà cung cấp dịch vụ thứ ba. Ở một số mức độ khác nhau, các chức năng của logistics cũng bao gồm việc tìm nguồn đầu vào, hoạch định sản xuất, đóng gói, dịch vụ khách hàng. Quản trị logistics là chức năng tổng hợp kết hợp và tối ưu hóa tất cả các hoạt động logistics cũng như phối hợp hoạt động logistics với các chức năng khác như marketing, kinh doanh, sản xuất, tài chính, công nghệ thông tin.”

    Phân biệt Logistics với chuỗi cung ứng

    Sau đây là khái niệm về “Chuỗi cung ứng” của Hiệp hội các nhà chuyên nghiệp về quản trị chuỗi cung ứng:

    “Quản trị chuỗi cung ứng bao gồm hoạch định và quản lý tất cả các hoạt động liên quan đến tìm nguồn cung, mua hàng, sản xuất và tất cả các hoạt động quản trị logistics. Ở mức độ quan trọng, quản trị chuỗi cung ứng bao gồm sự phối hợp và cộng tác của các đối tác trên cùng một kênh như nhà cung cấp, bên trung gian, các nhà cung cấp dịch vụ, khách hàng. Về cơ bản, quản trị chuỗi cung ứng sẽ tích hợp vấn đề quản trị cung cầu bên trong và giữa các công ty với nhau. Quản trị chuỗi cung ứng là một chức năng tích hợp với vai trò đầu tiên là kết nối các chức năng kinh doanh và các qui trình kinh doanh chính yếu bên trong công ty và của các công ty với nhau thành một mô hình kinh doanh hiệu quả cao và kết dính. Quản trị chuỗi cung ứng bao gồm tất cả những hoạt động quản trị logistics đã nêu cũng như những hoạt động sản xuất và thúc đẩy sự phối hợp về qui trình và hoạt động của các bộ phận marketing, kinh doanh, thiết kế sản phẩm, tài chính, công nghệ thông tin.”



    Nếu so sánh giữa Logistics và Chuỗi cung ứng chúng ta có thể nhận thấy sự khác nhau cơ bản. Khái niệm chuỗi cung ứng rộng hơn và bao gồm cả logistics và quá trình sản xuất. Ngoài ra, chuỗi cung ứng chú trọng hơn đến hoạt động mua hàng trong khi logistics giải quyết về chiến lược và phối hợp giữa marketing và sản xuất.

    Ví dụ về dịch vụ logistics

    Công ty May 10 sản xuất và phân phối quần áo đi khắp nơi trong và ngoài nước, giao hàng đến tận nơi, đến tận giá bán hàng của các đại lý bán buôn, bán lẻ, thu hồi sản phẩm hư hỏng, lỗi, bán thanh lý hàng hết mốt, sale, promotion..v.v..


    Những việc cơ bản họ phải làm hàng ngày là làm hợp đồng, đặt mua vải, chỉ, cúc, khóa, đinh, dây.v.v... ở trong, ngoài nước và sẽ ở nhiều nước khác nhau, nhiều thành phố khác nhau (vì không thể mua toàn bộ phụ kiện ở 1 nước, 1 thành phố được vì giá cả, mẫu mã, chất lượng ở mỗi nơi sẽ có 1 ưu thế, mỗi 1 sản phẩm sẽ dùng 1 loại phụ kiện đặc biệt hoặc 1 loại vải theo đúng style của đơn hàng đó và sẽ phải mua nhiều loại ở nhiều thành phố khác nhau, rồi sợ chiến tranh, thiên tai,.....)


    Công việc vận hành hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng sẽ có những đơn hàng theo lịch trình lập trước gửi cho các công ty vận tải (công ty logistics) đến giờ này, ngày này, tháng này công ty May 10 sẽ cần bao nhiêu cont vải của Italy, bao nhiêu kg cúc của Hàn Quốc, bao nhiêu chỉ từ nhà máy trong Biên Hòa chuyển ra để làm đơn hàng A trong bao nhiêu ngày,... Căn cứ theo Order của may 10, công ty vận tải lên kế hoạch và trao đổi cùng May 10 để quyết định ngày nào thì nhập cái gì trước, bằng đường nào, có thể kết hợp hay ghép hàng với đơn hàng khác hoặc của đơn vị khác hay không, v.v..., mục đích nhằm tiết kiệm tiền vận chuyển tối đa cho May 10, kịp tiến độ sản xuất hàng ngày mà lại không mất nhiều chi phí lưu kho (việc này thì công ty May 10 không thể có điều kiện ghép hàng, không có hệ thống đại lý toàn cầu và có phương án làm tốt bằng đơn vị vận tải được).


    Nếu mọi việc đều xuôn xẻ, công nhân không ai ốm, điện không bị mất, không mưa, không bão, không động đất, không thay đổi đơn hàng, kiểu dáng, không thừa thiếu, không thay đổi giá cả, không có sự cạnh tranh, đổi nhà cung cấp vv và vv.... thì công ty vận tải cứ thế mà làm và thu tiền.


    Nhưng, lúc nào cũng sẽ có chữ “nhưng”, sẽ có lúc 1 trong những nguyên nhân khách quan đem đến, May 10 buộc phải nhập nguyên phụ liệu gấp để kịp về sản xuất, đây là lúc các anh chị vận tải sẽ phải đưa ra phương án tối ưu cho khách hàng, đi bằng gì Sea (LCL; FCL), Truck, Rail, Sea-Air hay Air... Vậy là các công ty giao nhận vận tải (công ty logistics) phải tham gia sâu hơn vào công việc sản xuất kinh doanh của May 10.


    Hàng sản xuất ra sẽ cần đến 1 hãng tàu, 1 công ty Logistics hay 1 cty FWD nào đó cho 1 vài anh chị khéo miệng đến nói dăm ba câu phải trái, hạ giá, nâng hoa hồng để giành việc vận chuyển nhưng, lại có 1 chữ “nhưng”, cạnh tranh thế thì khó lắm, công ty đang làm vận tải cho may 10 họ phải dán tem mã, đánh số từng sản phẩm, từng thùng hàng, từng đơn hàng, từng lô hàng, còn 1 số động tác nữa xin được bỏ qua, họ phải quét mã để có số liệu hàng hóa để đưa lên mạng của công ty vận tải và để cùng quản lý lượng hàng, phụ liệu vào/ ra với May 10 nữa.

    Hàng chuẩn bị ra lò rồi thì kế hoạch phân phối đi nội địa bao nhiêu, nước ngoài bao nhiêu, cửa hàng này bao nhiêu sản phẩm, cửa hàng kia bao nhiêu sản phẩm thì các anh vận tải cũng có rồi, lúc này thì công ty vận tải sẽ lên kế hoạch đóng đơn nào, đi đâu trước, có thể có hàng lẻ, hàng cont, hàng bộ, hàng Air nhưng các anh hàng không hoặc các anh hãng tàu hay các anh bảo là có Contract giá tốt đợi đấy mà vào cạnh tranh được (các anh có thể làm sub-contract thôi thì được) vì công ty vận tải người ta đã làm bao nhiêu công đoạn có lãi rồi, nếu cần cạnh tranh bằng giá, họ sẵn sàng cạnh tranh giá thấp hơn và sẽ sử dụng dịch vụ của hãng vận tải giá cao/ dịch vụ tốt hơn ông giá rẻ/ dịch vụ kém và hơn nữa họ có 1 loạt công cụ mà hãng vận tải trực tiếp không bao giờ cạnh tranh được thì chắc chắn May 10 sẽ không bỏ công ty vận tải trọn gói kia được và lúc đó hãng vận tải trực tiếp chỉ đi săn đón các ông làm vận tải trọn gói cho các nhà máy như May 10.


    Hàng chuyển đến cảng đích rồi việc của công ty logistics lại tiếp tục làm thủ tục hải quan, chuyển hàng đến kho phân phối hoặc chuyển trực tiếp đến từng cửa hàng đặt sản phẩm hoặc đại lý bán hàng cho May 10...v.v...


    Công ty logisitcs có thể thu tiền, ghi lại báo cáo lượng hàng tiêu thụ, hàng tồn, hàng đổi, bảo hành, yêu cầu chuyển thêm hàng vào ngày mai,....v.v... cho may 10 từ đó May 10 có kế hoạch sản xuất, phân phối, thu đổi, bảo hành, khiếu nại nhà cung cấp vật liệu,.... và báo cho công ty vận tải kế hoạch vận chuyển, thị trường này đang cần hàng này, không cần hàng kia, thị trường này bán ế move qua thị trường khác để clear hàng. Đơn nào còn đang nằm trong kho, đơn nào đã ra thị trường và nằm tại shop nào, ngày tháng nào thì Sale, promotion đơn nào, loại gì. Tất cả, tất cả những sản phẩm của May 10 đang nằm tại đâu, đất nước nào, thành phố nào, kho hàng nào đều được công ty vận tải quản lý và cập nhật thay đổi hàng ngày với May 10. Thậm chí các công việc tìm kiếm mở rộng thị trường phân phối tại các nước, các yêu cầu, phản hồi từ các đại lý bán hàng, từ công tác thị trường, từ khách hàng công ty vận tải có thể giúp May 10 luôn vì công ty vận tải họ có hệ thống toàn cầu, biết về các công ty bản địa nên thuận lợi hơn trong việc cầu nối thương mại.

    Một số từ ngữ cần chú ý trong Logistics

    Khi nói đến logistics, bạn thường thấy một số từ viết tắt thông dụng như 1PL, 2PL, 3PL, 4PL, vậy những từ trên là gì và có nghĩa như thế nào.


    1PL: Là người cung cấp hàng hóa, và thường là người gửi hàng (shipper), hoặc là người nhận hàng (consignee).
    2PL: Là người vận chuyển hàng hóa, như các hãng tàu, hãng hàng không, hãng xe tải container
    3PL: Là người cung cấp giải pháp tổng thể cho dịch vụ logistics cho khách hàng, họ thường đảm nhiệm một phần, hay toàn bộ các công đoạn của chuỗi cung ứng.
    4PL: Thuật ngữ 4PL lần đầu tiên được công ty Accenture sử dụng, và công ty này định nghĩa như sau: “A 4PL is an integrator that assembles the resources, capabilities, and technology of its own organization and other organizations to design, build and run comprehensive supply chain solutions.” Tạm dịch như sau: $PL là sự kết hợp các nguồn lực, khả năng và công nghệ của mình và kết hợp với các tổ chức khác nhằm xây dựng, thiết kế và vận hành chuỗi cung ứng

    Thực trạng về dịch vụ Logistics tại nước ta

    Dịch vụ logistics tại Việt Nam vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng của nó

    Đây là một nhận định mà nhiều chuyên gia đã đưa ra khi được hỏi về việc đánh giá tiềm năng kinh tế dịch vụ Logistic ở nước ta hiện nay. Và đó là sự thật đáng buồn, mặc dù ngành vận tải ở nước ta đã có những bước tiến đáng kể từ sau khi nước ta gia nhập vào WTO và hội nhập với nền kinh tế thế giới.


    Đề cập đến những đánh giá này, nhiều ý kiến trái chiếu đã phát sinh. Chẳng hạn như một số thì cho rằng các doanh nghiệp dịch vụ Logistics đã có những bước phát triển mạnh trong những năm vừa qua, nhưng số khác lại cho rằng sự phát triển đó vẫn còn quá nhỏ bé so với tiềm năng thực của dịch vụ logistics. Mặt khác lại tồn tại quá nhiều vấn đế xoanh quanh như: chất lượng dịch vụ, quy mô, vốn hoạt động của doanh nghiệp ,v….v…

    Dịch vụ Logistics và nền kinh tế thương mại quốc tế.

    Có lẽ ở Việt Nam chúng ta khái niệm về dịch vụ logistics vẫn còn khá mới mẻ song chúng ta đều phải thừa nhận rằng nó có một sức ảnh hưởng khá lớn đến nền kinh tế thương mại thế giới. Tại sao chúng ta lại có thể khẳng định điều này?


    Tất cả là dựa vào những lợi ích to lớn mà dịch vụ này mang đến. Thật dễ hiểu lý do tại sao sự cạnh tranh hàng hóa mạnh mẽ lại mang đến cho dịch vụ logistics một tiềm năng lớn đến như vậy. Qúa nhiều việc, quá cồng kềnh khi xử lý công việc, nhiều doanh nghiệp đã chọn cho mình một giải pháp mới. Đó là dịch vụ logistics, nó được hiểu như việc chuyên môn hóa hẳn quá trình vận chuyển, lưu chuyển hàng hóa cho một doanh nghiệp nào đó. Nghĩa là tất cả những gì liên quan đến vận chuyển sản xuất như : nhập nguyên vật liệu, đóng gói, vận chuyển, phân phối,… v..v., đều sẽ được quản lý chặt chẽ hơn bởi dịch vụ này. Và điều đó sẽ giúp các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được tối đa chi phí vận chuyển như mong muốn và nhất là có thể giảm nhẹ đi tải việc, giúp cho việc tập trung nghiên cưu sản phẩm, phân tích thị trường được tốt hơn.

    Dịch vụ logisitcs Việt Nam và những trở ngại.

    Chất liệu dịch vụ còn thấp: hiện nay số lượng doanh nghiệp có thể cung cấp đầy đủ dịch vụ logistics ở Việt Nam không nhiều và đa phần các doanh nghiệp này chỉ phát triển vận tải đơn thuần túy

    Nhân lực cung quá thấp so với cầu: Đây cũng được xác định là trở ngại thứ hai của dịch vụ này, hiện nay nguồn nhân lực trong lĩnh vực này còn khá ích, và nhất là kinh nghiệm không nhiều có thể đáp ứng lại một số đòi hòi nhất định trong lĩnh vực này.

    Chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước và các doanh nghiệp: là trở ngại cuối cùng của dịch vụ này, sự hoạt động liên rẻ và chưa có sự kết hợp đúng mức đã khiến dịch vụ logistics không thể phát huy đúng tiềm năng thực sự của chúng.


    TÂN CẢNG MIỀN TRUNG - SNP Logistics Quy Nhơn

    -Giao nhận vận tải đường bộ

    -Vận tải đường biển

    -Vận tải đường sắt

    - Dịch vụ kho bãi và các dịch vụ giá trị gia tăng khác (tư vấn,khai thuê hải quan,..)

    -Dịch vụ logistics tại Bình Định
     
Đang tải...