Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Lỗi thường gặp khi chụp ảnh macro và cách khắc phục chúng

Thảo luận trong 'Phụ kiện máy ảnh' bắt đầu bởi dienmaybinhminh, 15/05/2019.

  1. dienmaybinhminh

    dienmaybinhminh Thành viên tích cực

    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    0
    Dưới đây là một trong những tình huống thường gặp khi chụp ảnh macro. Buổi trưa nắng là thời điểm tệ nhất cho hầu hết các thể loại ảnh. Các bức ảnh chụp giữa trưa có màu sắc kém, cháy sáng và tương phản cực cao nên khó để có được sự cân bằng tốt. Vậy nên khắc phục chúng như thế nào để có những bức ảnh ưng ý nhất. Cùng Bình Minh Digital tìm hiểu 5 lỗi thường gặp và cách khắc phục khi chụp ảnh macro

    >>> Xem thêm: Gậy chụp hình Selfile

    [​IMG]


    1.Chụp ảnh giữa trưa nắng

    Hướng sáng từ trên xuống cũng là vấn đề lớn vì ảnh không có khối, bị bóng đen bên dưới khiến các trở nên nặng nề và khó chịu.

    Cách khắc phục

    Đầu tiên, hãy đợi đến chiều khi nắng dịu và ấm áp. Giúp cho bức ảnh của bạn giảm được độ tương phản và ánh sáng được cân bằng hơn.

    Cách thứ hai chính là bạn tự tạo bóng đổ cho vật thể của bạn hoặc đơn giản hơn là tìm một vật đang nằm dưới bóng râm để chụp, giúp giảm bớt độ gắt và tương phản cao của ánh nắng mà chủ thể của bạn sẽ gặp phải.

    Cách thứ ba chính là chụp vào những ngày nhiều mây. Lúc này, bầu trời sẽ trở thành một cái softbox khổng lồ và làm cho ánh sáng bị phân tán khắp bề mặt chủ thể.

    Còn khi quyết định ra ngoài và chụp ảnh vào buổi trưa, bạn cần cân nhắc mang theo đèn flash hoặc một tản sáng để giảm bớt bóng nắng của đối tượng chụp.

    Những giải pháp bên trên được đánh giá chỉ giúp cải thiện chất lượng ảnh, bởi ngoài ánh sáng thì sự sáng tạo và khoảnh khắc chụp cũng là yếu tố quan trọng để có một bức ảnh đẹp.


    2. Chụp các đối tượng bị lấm lem ẩm ướt

    Mặc dù vấn đề này không thường được chú ý trong chụp ảnh côn trùng, nhưng khi bạn chọn những bông hoa là chủ thể thì bạn phải chú ý đến điều kiện của chúng đấy. Thế nên, nếu bạn gặp những bông hoa đang ngả sang màu nâu hoặc nhị hoa đang có dấu hiệu tàn thì tốt nhất là không nên chụp chúng.

    Ngoài ra, hoa còn rất hay bị dính bụi bẩn, đặc biệt là những bông mọc sát dưới đất. Mặc dù một vài mẩu đất là điều không đáng lo ngại – bởi không có gì mà clone không thể khắc phục được – nhưng nếu có nhiều bụi bẩn quá thì bạn sẽ khó chụp được một bức ảnh chỉnh chu.

    Cách khắc phục

    Kiểm tra kỹ những đóa hoa hoặc đối tượng trước khi chụp, nếu hoa quá héo thì nên tìm hoa khác. Nếu có thể hãy làm sạch đối tượng trước khi chụp để có được bức ảnh chỉn chu.

    Với những nhà nhiếp ảnh có kinh nghiệm, họ sẽ tìm kiếm những góc chụp hoặc những phần khác của cánh hoa để không thấy dấu vết của chủ thể. Việc đảm bảo điểm nét cũng cần chỉn chu thay vì chỉ tập trung vào phần đẹp nhất của hoa để cho các phần còn lại bị mờ nét.

    3. Đưa chủ thể vào trung tâm khung hình

    Đây là một lỗi phổ biến với tất cả thể loại nhiếp ảnh khi đặt đối tượng chụp vào giữa khung hình. Mặc dù cách làm có thể giúp cho vật thể của bạn có một góc nhìn tốt hơn nhưng về tổng thể, nó sẽ khiến cho bức hình của bạn trở nên mất tự nhiên và ít hấp dẫn. Bố cục khi đó sẽ có cảm giác thiếu cân bằng và nhàm chán.

    Cách khắc phục

    Thay vì đặt đối tượng chụp ở giữa, nên đặt ở một bên theo quy tắc ⅓. Hoặc bạn cũng có thể tạo góc ảnh lạ bằng cách nghiêng máy ảnh, đưa đối tượng chụp ra khỏi trọng tâm của bức ảnh.

    4. Tiền cảnh và hậu cảnh rối rắm

    Một lỗi thường mắc phải khi chụp ảnh macro nữa là việc bạn sử dụng tiền cảnh và hậu cảnh rối rắm, phức tạp. Khi tiền cảnh và hậu cảnh quá rối hoặc lộn xộn, làm người xem mất tập trung vào đối tượng chụp. Do đó, đối tượng chụp bị che bởi bao gồm cành cây, hoặc những bông hoa khác làm sao lãng người xem không tập trung vào họa tiết chính của bức ảnh.

    Cách khắc phục

    Đây là một lỗi thường gặp (và rất dễ khắc phục), bạn chỉ cần lưu ý trước khi chụp để chắc chắn rằng nền phía sau và tiền cảnh phía trước phải sạch và gọn, và quan trọng là đừng mang quá nhiều chi tiết vào một khung ảnh.

    5. Chụp nhanh và lấy mọi thứ xung quanh làm đối tượng chụp

    Một lỗi khác của ảnh macro là không sáng tạo ảnh, và chụp bất cứ thứ gì xung quanh thay vì tìm một chủ đề để sáng tác. Chụp ảnh macro không quá nhiều phức tạp nhưng bạn cần xác định hôm nay mình sẽ chụp gì và tập trung vào đối tượng chụp thay vì sáng tạo không có điểm nhấn.

    Bạn hãy thử tìm cảm hứng với một đối tượng chụp quen thuộc, ví dụ bạn thay vì thể hiện được trọn vẹn vẻ đẹp của một bông hoa, bạn hãy sáng tạo theo suy nghĩ của bạn như thể hiện đường vân trên cánh hoa, từng đốm phấn hoa hoặc các đường nét sắp xếp đều đặn. Lúc này, một bức ảnh đẹp sẽ là các câu hỏi được đặt ra như Đó là đóa hoa đẹp? Hoặc đặc biệt hay không? Màu sắc như thế nào? Bạn muốn nhấn mạnh gì ở đóa hoa đó? chính là điều bạn cần quan tâm lúc này.

    Nguồn: https:/tincongnghe.net.vn/may-anh/5-loi-thuong-gap-va-cach-khac-phuc-khi-chup-anh-macro.html
     
Đang tải...