Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Quảng ngãi: XKLĐ thị trường chất lượng cao là hướng đi bền vững cho người lao động

Thảo luận trong 'Xuất khẩu lao động' bắt đầu bởi Nguyenlamvy, 13/04/2017.

  1. Nguyenlamvy

    Nguyenlamvy Thành viên mới

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Những năm gần đây, xuất khẩu lao động (XKLĐ) giúp cuộc sống của nhiều gia đình trong tỉnh ngày càng khấm khá, sung túc. Nhật Bản, Hàn Quốc là thị trường XLLĐ đang được nhiều lao động lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình.
    Cuộc sống có của ăn của để

    Năm 2012, ông Lê Long Bốn (Hải Tân - Phổ Quang - Đức Phổ - Quảng Ngãi) nộp hồ sơ cho cậu con trai đầu tên Thiện sang lao động nghề biển ở Hàn Quốc. Ông Bốn cho biết, gia đình đã bán chiếc thuyền để có tiền cho con trai sang nước ngoài làm việc 3 năm. Con trai của ông Bốn đã có kinh nghiệm đi biển và rất chịu khó. Vì vậy, sau khi hết hạn 3 năm, chủ thuyền ở Hàn Quốc xin gia hạn visa thêm 2 năm.

    Năm nay là năm thứ năm Thiện làm việc tại Hàn Quốc. Mỗi tháng, Thiện gửi về cho gia đình từ khoảng từ 15 đến 20 triệu đồng. Khi con trai lớn thích nghi và làm việc tốt ở Hàn Quốc, năm 2015 ông Bốn tiếp tục cho người con trai út sang Hàn Quốc làm nghề biển.

    Nhờ nguồn thu nhập của hai con trai đang đi XKLĐ, gia đình ông Bốn đã thoát khỏi cảnh nghèo đói, chạy ăn từng bữa, kinh tế gia đình dần có của ăn của để. Ông Bốn vui mừng cho biết: “Gia đình cất được căn nhà rộng lớn, cũng là nhờ tiền XKLĐ của anh em nó. Giữa năm nay, thằng lớn hết hạn lao động sẽ về đây ở luôn với vợ chồng tôi".

    Anh Võ Quang Vinh (thôn Thạch Bi 2 - Phổ Thạnh - Đức Phổ), là một trong những người đầu tiên ở xã sang Nhật Bản lao động, giờ đây đã có một cơ ngơi hành tráng nhiều người mong ước. Anh Vinh cho biết: "Sau 3 năm ở bên Nhật tích cực làm việc, tôi tích cóp được một số vốn kha khá. Nhờ đó sau khi trở về tôi có vốn mở tiệm photocopy và buôn bán gạo. Kinh tế gia đình ngày càng ổn định hơn”.

    [​IMG]

    XKLĐ giúp nhiều gia đình thoát khỏi cảnh túng thiếu, có của ăn của để

    Khai thác thị trường có thu nhập cao

    Gia đình ông Bốn và gia đình anh Vinh là hai trong số hàng trăm gia đình có thu nhập khá từ XKLĐ ở huyện Đức Phổ. Mỗi năm huyện Đức Phổ có từ 150 đến 200 người XKLĐ, chủ yếu ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc. Các ngành nghề phổ biến như: Lao động biển, cơ khí, điện, xây dựng... Sau 3 năm đi XKLĐ, nhiều người trong huyện đã mang về số tiền từ 1 đến 2 tỷ đồng. Trong khi, ở quê nhà chỉ kiếm được vài chục triệu đồng/năm.

    Ở các địa phương vùng cao trong tỉnh Quảng Ngãi cũng có nhiều lao động tham gia XKLĐ ở các thị trường chất lượng cao. Ông Đinh Tiến Trà (thôn Sơn Thành- xã Trà Sơn – huyện Trà Bồng) có 2 con trai hiện đang làm việc tại thị trường Nhật Bản. Các con ông Trà đều tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học, nhưng không tìm được việc làm.

    Ông Trà cho biết: “Học xong CĐ, ĐH nhưng không có việc, tôi đánh bạo cho cả hai đứa đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Hai cháu có được việc làm và thu nhập rất khá”. Hai con ông sang Nhật Bản làm việc từ tháng 6.2016, nhưng đã gửi về cho gia đình 45 đến 50 triệu đồng/tháng.

    [​IMG]

    Quảng Ngãi chủ trương phát triển kinh tế ở những thị trường lao động chất lượng cao

    Bên cạnh các nước truyền thống, ngành LĐ-TB&XH tập trung khai thác thị trường mới uy tín, thu nhập cao. Vì thế, số người đi làm việc ở nước ngoài giảm so với trước nhưng chất lượng và trình độ tay nghề được nâng lên. Từ đó, thu nhập cũng được nâng cao, tạo yếu tố bền vững cho người tham gia XKLĐ. Đây cũng là xu thế của thị trường XKLĐ hiện nay. Đồng thời, người lao động muốn đến những nước có môi trường tốt, thu nhập cao thì phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe khi tuyển dụng, nhất là về trình độ ngoại ngữ, kỹ năng nghề và kỷ luật làm việc.

    Ông Võ Duy Yên_Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, năm nay có thêm thị trường Bồ Đào Nha với nghề hái và chăm sóc nho có thu nhập cao, nghề này phù hợp với đối tượng lao động phổ thông ở các huyện vùng cao. Vì thế, trung tâm sẽ tư vấn cho các huyện miền núi tập trung tuyên truyền về thị trường này.

    Trong thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan, các huyện, thành phố đề xuất thêm cơ chế phù hợp để lao động được hỗ trợ kinh phí hoặc tiếp cận vốn vay ưu đãi, để có cơ hội tham gia vào các thị trường chất lượng.
     
Đang tải...