Ads Banner Header
  1. Ban quản trị chúng tôi sẽ tiến hành rà soát Spamer và các bài viết không đúng Box sẽ bị xóa sạch, Các spamer cố tình sẽ bị Block IP vĩnh viễn . Xin cảm ơn bạn Khách đã đọc. List Ban
    icon-thietkeweb Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Megaweb
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
    icon-thietkeweb Dịch vụ thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp
    icon-thietkewebhaiphong Làm dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Truyện thiếu nhi: nguồn gốc cô bé quàng khăn đỏ

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi Kieutulinh, 27/05/2016.

  1. Kieutulinh

    Kieutulinh Thành viên

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nữ
    Trong những câu chuyện cổ tích ngày bé ta thường được nghe trước khi đi ngủ, có một câu chuyện tên “Cô bé quàng khăn đỏ”. Sau khi kể chuyện, cha mẹ thường nhắc nhở ta, những đứa trẻ luôn phải biết nghe lời người lớn và không được tin kẻ lạ, nếu không sẽ có chuyện không hay xảy ra như Cô bé quàng khăn đỏ, không nghe lời mẹ đi đúng trên con đường mà rơi vào mưu kế của chó sói. Vậy ngoài ý nghĩa này, các bạn còn biết cách lí giải nào khác không?

    [​IMG]

    Truyện Cô bé quàng khăn đỏ bắt đầu xuất hiện vào Thế kỷ 17 và được lưu truyền theo nhiều phiên bản khác nhau khắp nơi. Câu chuyện xuất hiện trong những bài đồng dao, qua những câu chuyện truyền miệng và những ấn bản viết tay, trong số đó có cả tác phẩm của anh em Grimn. Có thuyết tin rằng, “Cô bé quàng khăn đỏ” dựa trên câu chuyện về Cuộc chiến Ragnarok với chi tiết con sói Fenrir nuốt mặt trời, cô bé quàng khăn đỏ trong giả thuyết này xuất hiện như sự ẩn dụ về mặt trời bị che khuất bởi bóng đêm chính là con sói, và khi cô bé được cứu ra cũng là khi bình minh ló rạng. Một giả thuyết khác lại tin rằng “Cô bé quàng khăn đỏ” xuất phát từ lễ hội May Queen, hình ảnh mùa xuân đến cùng các loài hoa được thay thế bằng hình tượng khăn choàng đỏ.

    Một nghiên cứu về Văn học Dân gian gần đây của Đại học Durham ở Anh đã phát hiện, chuyen co tich co be quang khan do có thể có cùng nguồn gốc với câu chuyện cổ bắt nguồn từ Châu Âu và Trung Đông “Đàn dê con và chó sói”. Dựa theo phương pháp phân tích phát sinh chủng loại trong sinh học với những câu chuyện mang nội dung tương đồng, các câu chuyện có thể có cùng nguồn gốc và được lan truyền theo nhiều phiên bản khác nhau tùy theo các nền văn hóa. Ví dụ như phiên bản “Cô bé quàng khăn đỏ” của tác giả người Pháp Charles Perrault được viết vào thế kỷ 17 và phiên bản Trung Quốc của nhà thơ Huang Zhing xuất hiện cùng thời điểm.

    Thật thú vị khi qua mỗi nền văn hóa ở nhiều thời điểm khác nhau, câu chuyện lại có nhiều phiên bản mang đặc điểm riêng của nền văn hóa và thời điểm đó.
     
Đang tải...